Đề ra mục tiêu tài chính cho năm 2014

Cứ mỗi lần năm cũ đi, năm mới đến lại có rất nhiều người đặt ra nhiều mục tiêu cho cho bản thân. Hai mục tiêu thường thấy trong đó là có một thân hình khỏe mạnh và tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Dưới đây là 5 cách hiệu quả, giúp bạn thuộc về tiểu số 12% những người đạt được những mục tiêu tài chính năm 2014 này.

Cắt nhỏ chiếc bánh lớn

Đã bao giờ bạn ngồi xuống, tự hứa với bản thân phải trung thành với những mục tiêu tài chính, sau đó lại chán nản, không biết nên bắt đầu từ đâu? Nhiều người chỉ lên tinh thần suông, và những mục tiêu chung chung chỉ làm họ thêm đau đầu. Thay vào đó, bạn hãy đặt ra những mục tiêu tài chính cụ thể sau đó tìm cách chia chiếc bánh thành những miếng nhỏ hơn.
Ví dụ thay vì bạn đặt ra mục tiêu có 120 triệu để “lên đời” và sở hữu chiếc xe SH 150i trong năm tới, hãy chia nhỏ con số 120 thành 10 triệu mỗi tháng. Về mặt tâm lý mà nói, 10 triệu một tháng nghe có vẻ dễ thực hiện hơn rất nhiều và nhờ đó, bạn thường có những quyết định đúng đắn hơn để tiết kiệm 10 triệu này. Tuy kết quả cuối cùng là như nhau, việc chia nhỏ này sẽ giúp bạn rất nhiều về khía cạnh tâm lý đó!

Tìm “cộng sự tiết kiệm”

“Cộng sự tiết kiệm” sẽ là một người bạn tốt, lên dây cót tinh thần và nhắc nhở, định hướng bạn đến gần hơn với mục tiêu tài chính của mình. Nếu đã kết hôn, vị hôn phu hoặc hôn thê có thể là một người bạn đồng hành tuyệt vời. Hoặc bạn cũng có thể chọn bất kì ai trong số bạn bè, người thân … những người thân mà bạn tin tưởng.

Viết, viết, viết

Một nghiên cứu khoa học nổi tiếng của Đại học Harvard Mỹ cho thấy đối với cùng một người, trong cùng một hoàn cảnh, tỉ lệ đạt được các mục tiêu cao hơn 80% nếu các mục tiêu đó được viết ra giấy. Hãy đặt bút viết những mục tiêu của bản thân, sau đó treo chúng ở những nơi bạn thường nhìn thấy.

Chơi trò chơi tiết kiệm

Luật chơi rất đơn giản như sau: gửi tiết kiệm toàn bộ số tiền dư ra nhờ những quyết định tài chính đúng đắn. Ví dụ nếu bạn muốn mua một đôi giày thời trang mới, hãy đợi cho đến lúc cửa hàng giày giảm giá vào các dịp lễ. Khi đã mua đôi giày yêu thích, hãy lấy số tiền ban đầu trừ đi số tiền phải chi ra sau đó gửi tiết kiệm toàn bộ số tiền chênh lệch đó.

Nếu bạn áp dụng luật chơi này trong tất cả những lần chi tiêu, trò chơi sẽ có một tầm ảnh hưởng vô cùng lớn: nó tạo ra một động lực mạnh về mặt tâm lý để tiết kiệm. Một ví dụ khác là việc bạn cắt giảm những khoản chi vào tiền điện, tiền gas không cần thiết. Theo luật chơi, sau đó bạn lấy con số trong hóa đơn tháng trước trừ đi số tiền của tháng này, dùng toàn bộ số dư gửi tiết kiệm. Chắc chắn, bạn sẽ rất ngạc nhiên về số tiền trong tài khoản tiết kiệm trong năm tới!

Tiến từng bước một 

Bạn cũng không nên tỏ ra quá phấn khích với không khí đầu xuân và thay đổi hoàn toàn nếp sống vốn có. Hãy từ từ thay đổi, thực hiện từng bước và kết quả sẽ bền vững hơn rất nhiều!

Khi thực hiện các phương pháp trên, vào cuối năm 2014 bạn sẽ rất vui với những thành quả của bản thân. Đây là 5 phương pháp hiệu quả, nhẹ nhàng giúp bạn tiến gần hơn nhiều tới những thành công tài chính năm 2014!

Theo Vnexpress