Để quyết đoán hơn

Việc lo lắng quá mức khi bạn phải đối mặt với một quyết định lớn là điều rất dễ hiểu. Những nhà lãnh đạo tài năng có khả năng ra quyết định vô cùng quyết đoán, giúp họ làm việc năng suất hơn.

“Đấu tranh tư tưởng thường chỉ là ngụy biện cho sự trì hoãn,” Hillary Rettig, một chuyên gia cố vấn về năng suất cho các doanh nhân  cho biết. Những mâu thuẫn trong tư tưởng có thể ảnh hưởng tới mục tiêu của doanh nghiệp bạn. “Sự chần chừ khiến chúng ta xao nhãng những công việc có lợi ích và tốn phí thời gian vào những hoạt động kém lợi nhuận,” Rettig nói.

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần tìm được sự cân bằng giữa những quyết định hấp tấp và trì hoãn vô ích. Việc nghiên cứu, tham vấn cộng sự và liệt kê những phương án khả thi là rất cần thiết, nhưng bạn không muốn sa lầy vì cố gắng tìm ra phương án tối ưu.

Nếu bạn thường xuyên lo nghĩ quá nhiều khi cần ra một quyết định lớn, đây là ba cách giúp bạn tăng tính quyết đoán:

1. Khả năng thích nghi quan trọng hơn cầu toàn

Nhiều người luôn mong muốn tìm ra đáp án đúng, hay một giải pháp đảm bảo thành công. Tuy nhiên, ngay cả những quyết định được cân nhắc tỉ mỉ cũng có thể đem lại kết quả ngoài dự đoán.

Vì vậy, hãy tăng khả năng thích nghi của bạn. “Xu thế lên kế hoạch ngắn gọn đang dần chiếm lĩnh trong các doanh nghiệp ngày nay,” Rettig nói. Chiến lược này sẽ giúp giảm áp lực cho người ra quyết định, và mang lại tính linh hoạt để xoay chuyển tình thế khi bạn tiếp nhận thông tin mới.

2. Sẵn sàng đón nhận thất bại

Những người hay âu lo quá mức thường tự tranh luận và mặc cả vô ích với chính bản thân mình. Họ tranh luận nhằm ngăn chặn thất bại, nhưng lại đang tự dẫn mình tới thất bại. Để cứu bản thân thoát khỏi những đấu tranh tư tưởng vô tận, bạn phải sẵn sàng đón nhận khả năng thất bại.

Hãy vượt qua nỗi sợ hãi bằng cách nhìn nhận sự thất bại theo hướng khác. Thay vì xem sự thất bại như một dấu chấm hết, hãy lấy đó làm một khởi đầu mới, là nguồn thông tin mới mang tới cho bạn cơ hội thích nghi và tiến bộ. Thất bại là một bước không thể thiếu để đi tới thành công.

3. Nghe theo những điều bản năng mách bảo

Quan trọng hơn cả, bạn cần ra quyết định theo bản năng của mình. “Đa phần chúng ta đấu tranh tư tưởng để thuyết phục bản thân làm theo hoặc nghe theo những điều ngoài ý muốn,” Rettig nói.

Nếu bạn còn chưa chắc chắn về quyết định của mình, hãy tung một đồng xu. Khi đồng xu chạm mặt bàn, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hoặc cảm thấy thất vọng. Hãy nghe theo bản năng của mình, bởi đó là kết tinh của kinh nghiệm và năng lực của bạn.

Nguồn: Entrepreneur.com