Đảm bảo ý tưởng của bạn kiếm được tiền

Bạn đã có 99+ ý tưởng. Bạn đã có một thị trường rõ ràng. Bước kế là bảo đảm tìm những khách hàng tiềm năng chắc chắn trả tiền cho bạn. Tiêu chuẩn? Họ phải vừa CÓ THỂ vừa SẴN SÀNG trả tiền cho bạn.

Bạn cũng sẽ học được cách tìm ra những người giúp bạn phát triển trong cuộc sống thay cho những người làm phí thời gian vô ích của bạn. Hãy nói tạm biệt với chèo kéo, bám dai, hồi hộp chờ đợi. Bạn sẽ không còn là một tay bán hàng yếu ớt nữa.

Cạnh tranh trong xã hội hiện đại…

Trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt, bạn là loại nhân viên nào? Xem đây như một trò chơi nhập vai thì mỗi nhân vật sẽ có một định mệnh khá hấp dẫn:

  • Nhân viên dở có lương thấp bị đuổi việc: quá dễ để thay thế
  • Nhân viên trung bình có lương thấp: không ai săn đón vì bạn biết tin học văn phòng nữa
  • Nhân viên giỏi có lương trung bình: công ty hưởng 30-50% giá trị bạn tạo ra
  • Nhân viên xuất sắc hưởng tất cả mật ngọt: lương + thưởng +tiếng tăm

Vì vậy người bao giờ cũng khyên bạn: Đừng trung bình. May mắn thay với làm thêm bạn sẽ tách ra được vòng xoay định mệnh của những nhân viên hạng B và C. Khẩu quyết bá đạo của dân freelancer bảo rằng: bạn không cần quá xuất sắc để có nhiều tiền, bạn chỉ cần giỏi hơn người thuê bạn về một lĩnh vực cụ thể. Và bạn cũng chỉ cần cung cấp sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được nhu cầu và khao khát của khách hàng để sống thoải mái về tài chính.

“Bạn có thể đạt được tất cả những gì bạn muốn, nếu bạn giúp người khác đạt được những gì họ muốn: – Zig Ziglar

…Bạn cần cụ thể hơn bao giờ hết

Bởi vì 95% người đều “làm gì cũng được miễn có tiền” nên bạn sẽ có một ưu thế ngoại hạng.

Tại sao cụ thể hóa quan trọng? Vì càng rõ ràng bạn càng có thể phục vụ khách hàng tốt hơn….và thu phí nhiều hơn. Vì vậy nên tôi có thể tính đến 300.000VNĐ/giờ cho khách hàng. Những bạn sinh viên dạy kèm Anh Văn biết cách chọn khách hàng cũng có thể tính học phí đến 3.000.000VNĐ/tháng trong khi các bạn khác chỉ có thể tính 1.500.000VNĐ/tháng.

Một vài ý tưởng từ bài trước:

Phụ nữ có thu nhập 10 triệu/tháng muốn mua áo quần đẹp” – Mở shop quần áo

  • Phụ nữ bao nhiêu tuổi? Một quý cô 20 và một quý bà 40 đương nhiên không thể cùng chọi một phong cách.
  • Phong cách thời trang gì là đẹp? Sang trọng, bụi bặm, vintage, gợi cảm, dịu dàng, kiểu Âu, kiểu Hàn… Liệu có ai dị ứng với mớ đồ áo thùng hip hop nhập từ Thái Lan, Trung Quốc không?

Trừ phi bạn cụ thể hóa ngay định hướng thời trang của shop. Còn không bạn sẽ rất bối rối với đống quần áo nằm ôm bụi hơn nửa năm trong kho. Mà đến lúc đó thì mốt và chất liệu vải đã thay đổi rồi. Mấy nhà thiết kế thời trang đâu có ngu.

“Sinh viên đại học muốn mua cơm trưa giá rẻ” – Bán cơm hộp trong trường

  • Sinh viên đại học trường nào? Các trường quốc tế tại Việt Nam như Melior Business School, RMIT bị sinh viên phàn nàn bán cơm trưa vừa mắc vừa dở. Không lạ bởi một số cá nhân chóp-pu trong trường thầu được kinh doanh luôn cafeteria.
  • Món ăn cụ thể là gì? Bạn sẽ làm kim bab, mì spagehti, rau câu, hay cơm tấm canh chua?
  • Giá rẻ là bao nhiêu? Khái niệm rẻ trong mỗi người rất khác, sinh viên nghèo thì 15k-20k vẫn mắc.

Tạm được. Hàng cơm bụi khiến sinh viên phát ốm vì độ dơ bẩn, phát ớn vì nấu qua loa và phát sốt vì vật giá leo thang. Có một người nấu ăn hộ là mơ ước của nhiều bạn.

“Sinh viên trường FPT sống tại quận 3 muốn tăng khả năng tiếng Nhật” – Dạy kèm tiếng Nhật

Miễn bàn. Quá rõ ràng. FPT liên kết với Nhật Bản nên các sinh viên rất cần khả năng Nhật ngữ. Bản thân tôi cũng đang muốn kiếm người dạy kèm tiếng Nhật đáng tin cậy.

Người nước ngoài sống tại Hồ Chí Minh muốn phát triển kinh doanh qua marketing trực tuyến” –  vấn marketing trực tuyến

Đây là ý tưởng của tôi. Tôi kiếm được kha khá qua việc làm thêm này. Nhiều khi bằng cả hai tháng lương làm công sở cộng lại. Nhờ cụ thể nên tôi tốn rất ít thời gian tìm kiếm khách hàng.

Kỹ thuật “chắc chắn trả tiền”

Trước khi bạn dại dột bỏ nửa năm cuộc đời theo đuổi một ý tưởng hay một dự án, trong thâm tâm hẳn bạn mong có thể nhìn vào tương lai xem điều đó có xứng đáng cho bạn làm hay không? Đừng ngốc đến mức dành 6 tháng trời chỉ để nhận được $5USD đọc email quảng cáo, làm survey hay các chiêu kiếm tiền trên mạng ngớ ngẩn khác. Lợi nhuận từ đầu tư sẽ không đủ hấp dẫn để bạn tiếp tục.

Lấy giấy và bút ra. Với mỗi đối tượng khách hàng đã qua phương pháp xác định đa lớp, hãy lọc thêm lần nữa với 2 câu hỏi sau:

  • Họ có KHẢ NĂNG trả tiền không: họ có nhiều tiền không?
  • Họ có SẴN SÀNG trả tiền không: họ có muốn trả tiền không?

Bạn sẽ thấy hơn một nửa ý tưởng của mình không giúp bạn kiếm được xu nào.

Ý Tưởng Ai sẽ trả tiền? Họ có khả năng trả không? Họ có sẵn lòng trả không? Tuyên án
Dạy Anh Văn Sinh viên kinh tế tại Đại Học Ngoại Thương với thu nhập 5.000.000VNĐ hiểu tầm quan trọng của Anh Ngữ muốn học tiếng Anh chuyên ngành thương mại.  – Nhiều SV kinh tế bơi trong tiền Không hẳn – trừ phi người dạy thực sự giỏi và… dễ thương Rất có thể – Tùy vào khả năng giao tiếp và trình độ của bạn
Dạy chơi  piano Những phụ huynh sống tại quận Bình Thạnh tin cục cưng nhà mình là thần đồng âm nhạc Có – cha mẹ sẵn sàng đầu tư mọi thứ cho tương lai con em chúng ta Có – nếu bạn biết nhạc lý và hòa đồng với trẻ em Tuyệt – theo đuổi ý tưởng này đi
Trợ lý cho luật sư Những luật sư sống tại Q.3 muốn có người giúp đỡ quản lý giấy tờ và xử lý máy tính Có – Luật sư nướng mực bằng tiền polyme Không hẳn – luật sư thích nhân viên làm việc ổn định và rất bảo thủ Không – Trừ phi bạn tôn thờ não trái và chọn luật làm công việc trong mơ đời mình
Tư vấn tài chính cá nhân Những bạn trẻ Hồ Chí Minh thu nhập 10.000.000VNĐ/tháng và không rành về tài chính cá nhân Có – Họ sống và tiêu tiền bạt mạng Không hẳn –Nhiều bạn vẫn sống hôm nay mặc kệ ngày mai Có thể – nếu não của các bạn hoạt động như chiếc dù – luôn sẵn sàng mở tung đón nhận điều mới

Có rất nhiều kỹ thuật (như Porter 5 Forces) và thuật toán phức tạp trong kinh doanh giúp bạn xác định chính xác mình sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Nhưng kỹ thuật “Chắc Chắn Trả Tiền” là đơn giản nhất và nhanh mạnh nhất giúp bạn kiểm soát được tính sinh lợi của ý tưởng.

Nếu đơn giản làm được việc, hãy giữ nó đơn giản.

Bắt tay kiếm tiền

Kỹ thuật “Chắc Chắn Trả Tiền” để bạn loại bỏ những ý tưởng tồi và tập trung vào những ý tưởng hứa hẹn nhất. Những ý tưởng này phải bảo đảm giúp bạn kiếm thêm được kha khá, có khi gấp nhiều lần.

Đừng vò đầu bứt tai suy nghĩ không biết mình có nên làm cái này hay không. Lấy giấy bút ra và dành 10 phút phân tích, bạn sẽ thấy mình hấp dẫn không thể cưỡng nổi với khách hàng.

Nhân tiện, khi bạn muốn nhờ ai đó giúp đỡ. Trước khi nhắc diện thoại lên gọi họ, hãy cân nhắc:

  • Họ có KHẢ NĂNG giúp bạn phát triển không: họ có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, nhân cách có ích cho bạn không?
  • Họ có SẴN SÀNG giúp bạn phát triển không: họ có muốn giúp bạn phát triển không? Vì sao? Vì sao không?

Tái bút: Câu chuyện về Vũ Đức Sao Biển

Tôi đang đọc nhiều tác phẩm về nhạc sĩ – nhà báo Vũ Đức Sao Biển. Rất phục cái tài và tâm hồn của ông. Vũ Đức Sao Biển những ngày đầu lập nghiệp cũng chọn cho mình những lĩnh vực rất độc để kiếm nhuận bút. Nhuận bút (tức cây bút đã thấm mực) là tiền lương mà các cơ quan báo chí trả cho Cộng Tác Viên.

Chắc bác Sao Biển cũng nghiên cứu tìm hiểu thị trường của mình kỹ. Là một tay bút trẻ, xuất thân là anh giáo trường, lại chưa có uy tín nhiều, làm sao chàng trai Sao Biển có thể cạnh tranh trong thời có được một bài báo đăng đòi hỏi rất khó (không như thời nay dịch bài lung tung đăng rất ẩu tả)?

Thời đó chưa có bài phê bình về kiếm hiệp Kim Dung, báo cười cũng không phát triển, những bài phóng sự chủ yếu là hình sự thành phố. Thế là chàng trai Sao Biển dấn thân chinh chiến ở Báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật. Kết quả? 300 bài nghiên cứu về Kim Dung, 500 bài báo cười, 200 bài phóng sự về những vụ án dân sự – hình sự ngộ nghĩnh vùng sâu vùng xa.

Không được đào tạo chính quy là anh báo chí, vậy mà sao ông thành công? Theo tôi thì nhờ ông không đào sâu vào những cái người khác đã làm và làm rất giỏi rồi, mà mạnh dạn đi tìm cái mới và làm cái mới.

Bạn trẻ học cái mới cũng dễ kiếm tiền đấy. Internet Marketing, ngôn ngữ lập trình mới, công nghệ mới, ngoại ngữ mới, kiến thức mới, kỹ năng mới…

Nguồn: Phattriencanhanvn.com