Người ta cứ nói phụ nữ khổ trăm bề nhưng đàn ông chúng tôi cũng đang gồng gánh đầy rẫy mệt mỏi

Phụ nữ lúc nào cũng kêu ca, cũng than thở rằng, mình sinh ra đã là điều thiệt thòi so với đàn ông. Vậy những gánh nặng mà đàn ông phải gồng gánh thì ai thấu hiểu?

Giữa người mình yêu ở tuổi 25 và sự nghiệp, đành phải khóc cho mối tình chớm nở ấy

Ở tuổi 25, đàn ông trong tay chẳng có gì ngoài sự chân thành tuyệt đối dành tặng cho người mình yêu. Thếnhưng mọi sự chân thành đều phải thua thực tế, thua tiền bạc, thua cả những cơ sở vật chất.

Đàn ông chúng tôi chẳng thể níu kéo được “một nửa” như ruột thịt của mình quay trở về ở độ tuổi ấy, trong tay chưa có tiền, chưa có sự nghiệp thì điều tất yếu là cô ấy sẽ phải an yên đi chọn cho mình một bến đỗ thật tương xứng ở cái độ tuổi vừa chín của một người con gái.

Đàn ông chúng tôi phải loay hoay đứng dậy sau cú ngã của cuộc tình đầy mặn nồng, thân xác như được chia ra làm hai nửa “ngày và đêm”. Buổi sáng là những gồng gánh hết mình trong từng công việc, cố gắng nỗ lực hết sức để có thể có được một tương lai sáng hơn, một cuộc sống sung túc hơn. Còn về đêm, lại là những dằn vặt chuyện quá khứ, là những kỉ niệm đã từng có với nhau đã trở thành “hơi thở” bỗng dưng bị tắt đi khiến tâm trí như quặn lại, vô lực, vô nghĩ, vô định trong hư vô.

Quãng thời gian tuổi trẻ đó với những người đàn ông như chúng tôi thực sự rất thấm và ngấm. Dẫu cho ai cũng biết sự “chày xước” mới làm cho bản thân mạnh mẽ, nhưng ai mà biết được thời gian đợi vết xước kia lành lạnh đã làm chúng tôi phải khổ sở đến nhường nào. Sự nghiệp thì đang chông chênh, tình yêu vừa tan vỡ… Mọi con đường với đàn ông chúng tôi đến ở thời điểm đó như một bức tranh u tối màu khó mà thoát ra nổi nếu như không có một động lực kiên cường đứng lên từ chính bản thân mình.

Vài năm sau, đến khi trong tay đã có một chút thành công thì gánh nặng trụ cột trong gia đình lại vẫy gọi

Tuổi 30… Đàn ông ở tuổi này đã có sự nghiệp, kinh tế hơn. Nhưng với tư cách là trụ cột của một gia đình, gánh trên vai bổn phận báo hiếu cha-mẹ, chăm lo cho ông bà hay sửa sang nhà cửa… Tất cả đều là bài toán mà đàn ông chúng tôi phải giải quyết.

Không ai cản bước được hạnh phúc riêng cho bản thân chúng tôi ở tuổi này, nhưng làm sao chúng tôi có thể vừa mới có được một chút lại dành ngay sự hưởng thụ ấy riêng cho mình. Cha mẹ vất vả cả đời vì chúng tôi thì tầm này là lúc cần phải báo hiếu, ngôi nhà chắp vá nhiều lần kia cũng đang cần một khoản tiền để nâng cấp, sửa chữa để cha mẹ có được một nơi ở thoải mái hơn, không còn phải chịu khổ nữa.

Tôi không có ý coi đó là gánh nặng, cũng không có ý than phiền kể nể những điều mà bản thân đã làm kia. Nhưng nếu không nói thì chẳng có ai thấu hiểu mà những gì mà đàn ông chúng tôi đang âm thầm phải chống đỡ, âm thầm mà thực hiện. Nhiều khi chúng tôi cũng bất lực, cũng muốn gục ngã để ngỉ ngơi một chút, cũng muốn trút bỏ cái danh “trụ cột” kia đi mà thoải mái sống vô tư được như trước dù chỉ là đôi chút. Mới chỉ là trong ý nghĩ thôi, không hề hành động, vậy mà nếu để người đời biết được ngay lập tức họ sẽ nói đàn ông chúng tôi yếu đuối đến mức coi thường, còn nếu như cứ gồng gánh lên chống đỡ như thế này thì quả thực bản thân cảm thấy quá mệt mỏi.

Hãy thấu hiểu và chia sẻ  

Đàn ông chúng tôi cứng rắn là thế, nhưng cũng có những lúc cảm thấy thực sự bế tắc và áp lực. Cuộc sống vuông tròn nhiều khi chẳng theo nổi ý muốn một ai cả, nhiều khi đàn ông chúng tôi cũng chỉ muốn buông bỏ hết sao cho thật nhẹ lòng, hoặc chí ít ra là được than thở, được yếu lòng một chút thay vì cứ phải đứng ra chứng minh mình phải thật mạnh mẽ.

Việc làm đàn ông và phải chịu những gánh nặng, áp lực bủa vây có thể khiến bạn đôi khi ngột thở và đánh mất chính mình. Nhưng trước tiên hãy là chính mình: làm chủ cảm xúc, cuộc sống, sự nghiệp và đam mê của mình. Khi bạn là chính mình, bạn sẽ thấy những người xung quanh tôn trọng và hiểu bản hơn.

Vì vậy, những người đàn ông khi cảm thấy quá áp lực trước cuộc đời, hãy thư giãn, hít thở và chia sẻ với người bên cạnh bạn để có thêm động lực để bước tiếp những hành trình dài và đẹp đẽ phía trước!

Phạm Ngọc Anh