Những thói quen cần tránh trong cuộc sống

Khi gặp cuộc sống không hạnh phúc mỗi ngày, không như ý, chúng ta thường cho rằng nguyên nhân là do mọi việc không như ý mình, do chúng ta không may mắn. Nhưng thực ra, có rất nhiều trường hợp chúng ta không hạnh phúc chỉ vì tự chúng ta làm mình không hạnh phúc thông qua những thói quen không tốt.

Đó không phải những điều gì xa lạ mà lại là những thói quen khá phổ biến nhưng chúng ta không nhận thức được ảnh hưởng tiêu cực của nó đến cuộc sống của mình. Hãy cùng tìm hiểu những thói quen mà trực tiếp hay gián tiếp mang đến cho chúng ta những điều không như ý, những điều không hạnh phúc trong cuộc sống.

1. Than vãn

Bạn có thói quen tìm kiếm những điều tốt đẹp trong mọi hoàn cảnh hay không? Hay bạn thường chỉ nhìn thấy những điều tiêu cực xảy ra, từ những điều nhỏ nhất và rồi than vãn về chúng suốt ngày?

Nhiều người có thói quen than vãn giống như phản ứng đầu tiên khi thấy mọi việc không đúng như ý mình. Họ có thể than vãn với bất kỳ ai: bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hoặc những người mới quen cũng có thể phải nghe họ than vãn. Họ có thể than vãn về mọi thứ: thời tiết xấu, giá cả tăng, sếp khó tính,… Nhưng thực ra, nếu thời tiết có đẹp hơn, giá cả có giảm đi hay người sếp dễ chịu hơn thì họ vẫn sẽ tìm ra những chủ đề khác để than vãn. Than vãn không phải vì những điều này quá tồi tệ, mà than vãn là một thói quen.

2. Né tránh vấn đề

Khi gặp những điều không thể giải quyết, bạn sẽ làm gì? Né tránh? Quay sang làm những việc khác để quên việc này đi? Để kệ nó đó, tính sau?…

Thực tế, những cách né tránh này không làm cho tình hình tốt hơn bởi chúng không giúp giải quyết vấn đề một cách triệt để. Ngược lại, chúng làm cho vấn đề thêm dai dẳng.

Khi gặp những khó khăn, những điều không biết cách giải quyết, trước hết hãy nhận thức rõ ràng sự có mặt của vấn đề này. Sau đó, hãy tự mình tư duy hoặc tham khảo ý kiến từ những người khác để đề ra những bước khả thi nhằm giải quyết vấn đề. Không nên vội vã. Nhưng nhất định phải thực hiện những bước để giải quyết vấn đề này.

3. So sánh mình với người khác

Việc so sánh mình với người khác là một sự lãng phí thời gian, một hành động vô bổ. Bởi trên đời, không ai giống ai, chúng ta không giống họ và họ cũng không giống chúng ta. Thay vì cứ để ý đến việc người khác có những thứ mà chúng ta không có, hãy nghĩ về cuộc sống của riêng mình. Chúng ta muốn cuộc sống của chúng ta như thế nào? Đó mới là điều quan trọng. Khi đã có những hình ảnh rõ ràng về cuộc sống mà mình muốn có, hãy bắt tay vào thực hiện và xây dựng cuộc sống như vậy.

4. Làm những việc mình không thích

Tất nhiên là khi phải làm những việc mình không thích thì chúng ta không thể thấy hạnh phúc được. Thực tế là rất nhiều người trong chúng ta đang làm như vậy. Ví dụ, nhiều người làm công việc mà họ không thích, hoặc đi chơi với đám bạn mà họ không thấy phù hợp, hoặc vẫn duy trì mối quan hệ yêu đương hoặc hôn nhân với những người mà họ không còn thấy yêu thương và hòa hợp nữa,…

Thực tế là thói quen không thành công này rất có hại dù nhiều khi chúng ta không thấy rõ. Do không còn ưa thích công việc đó, người bạn đó hay cuộc hôn nhân đó, chúng ta có cảm giác không hạnh phúc một cách thường trực, luôn chán nản trong mọi tình huống. Dần dần, tâm lý tiêu cực sẽ hình thành trong chúng ta, khiến chúng ta không còn dự định, mơ ước gì nữa. Việc chịu đựng những gì mình không thích còn làm giảm giá trị bản thân chúng ta.

Khi gặp những tình huống như vậy, hãy nhớ rằng chúng ta hoàn toàn làm chủ cuộc đời mình. Hãy dũng cảm từ bỏ những gì không còn hợp với chúng ta, không còn khiến chúng ta yêu thích.

5. Cố làm vừa lòng tất cả mọi người

Đây cũng là một thói quen khiến chúng ta không hạnh phúc. Mặc dù việc làm vừa lòng mọi người là một việc làm tốt nhưng không hề dễ làm, hoặc có thể nói là không thể. Không ai có thể làm vừa lòng hết thảy mọi người. Dù những người này đã hài lòng về chúng ta thì cũng có những người khác sẽ không như vậy, bởi vì không ai giống ai.

Thay vì cố làm vừa lòng tất cả mọi người, hãy cố gắng sống tốt và sống luôn là chính mình. Không cần phải lo làm cho người kia vừa ý bởi mỗi người có những kỳ vọng khác nhau trong cuộc sống. Chúng ta phải sống cuộc sống của mình chứ không phải cuộc sống cho người khác.

Hạnh phúc không gắn liền với những điều to lớn như sự nghiệp, giàu có,… mà phụ thuộc rất nhiều vào những thói quen và cách sống của mỗi người. Hãy thay đổi những thói quen khiến chúng ta mất dần đi hạnh phúc và sự an vui trong cuộc sống. Chúc các bạn thành công.

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

Đăng ký khóa học NGHĨ GIÀU LÀM GIÀU để khám phá công thức làm chủ tài chính hiệu quả