LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM TIỀN HIỆU QUẢ NHƯ CÁC TỶ PHÚ THẾ GIỚI?

Trong trò chơi làm giàu, nói gọn lại chỉ có 3 hoạt động chính: kiếm tiền, tiết kiệm tiền hiệu quả và làm cho tiền sinh sôi nẩy nở.

Các bạn thường hỏi tôi rất nhiều vấn đề liên quan đến chủ đề kiếm tiền và khởi nghiệp, nhưng hầu như lại bỏ quên một bước vô cùng quan trọng trên con đường trở nên giàu có của mình: Làm thế nào để tiết kiệm tiền hiệu quả? Việc kiếm tiền sẽ trở nên vô ích nếu bạn không biết cách tiết kiệm chúng, dù bạn có kiếm được nhiều đến mấy. Đấy là một quy luật. Bạn cũng cần tự mình phân biệt sự khác nhau giữa tiết kiệm tiền hiệu quả và hà tiện trước khi có những ý nghĩ sai lầm về những gò bó bạn sẽ “phải” chịu khi bạn thực hành những thói quen tiết kiệm.

Những tỷ phú trên Thế giới, những người có khối tài sản trị giá hàng tỷ đô la lại chính là những tấm gương về tiết kiệm tiền hiệu quả. Ví dụ: Warren Buffett vẫn sống trong ngôi nhà 3 phòng ngủ đã mua 50 năm trước tại một vùng ngoại ô; Ingvar Kamprat (người sáng lập IKEA) vẫn đi chiếc Volvo cũ đã mua cách đây 30 năm, thậm chí thỉnh thoảng ông còn đi dự hội nghị bằng xe buýt…

Thứ nhất:

Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ với bạn không phải về các phương pháp hay kỹ năng, mà chính là một thứ ở sâu thẳm trong tâm hồn bạn, ở tận bên trong bạn. Thứ đầu tiên bạn cần thay đổi để có thể tiết kiệm tiền hiệu quả, chính là quan điểm của mình. Bạn cần điều chỉnh quan điểm liên quan đến tiền bạc của chính bạn trước khi muốn ứng dụng được những phương pháp này. Bởi nếu bản thân bạn không muốn dung nạp, không tự mình trở thành một “tách trà rỗng” thì bạn rất khó học hỏi.

để tiết kiệm tiền hiệu quả bạn cần nhớ điều thứ nhất ...

Điều tiếp theo:

Lại là điều tôi đã nhắc đi nhắc lại với bạn ở những bước đầu tiên của mọi quy trình thay đổi: lập kế hoạch. Nếu muốn tiết kiệm tiền hiệu quả, hãy lập kế hoạch chi tiêu thật rõ ràng cho mình.

Trong đó, bạn phải đảm bảo tính rõ ràng và có những phòng trừ dài hạn. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc tiết kiệm tiền hiệu quả bằng cách sử dụng 6 tài khoản khác nhau mà tôi đã chia sẻ ở những bài viết trước, để chia nhỏ tiền lương và các khoản thu nhập của mình vào những tài khoản có mục đích nhất định

– Tài khoản tự do tài chính: tài khoản đầu tư: 10%.

– Tài khoản hưởng thụ (nhớ phải tiêu bằng sạch và hoành tráng): 10%.

– Tài khoản giáo dục: 10%.

– Tài khoản tiết kiệm: 10%.

– Tài khoản tiêu dùng cần thiết: 55%.

– Tài khoản từ thiện: 5%.

Thứ ba: Cố định tài khoản chi tiêu hàng tuần để tránh những chi phí không đáng có.

Dựa vào số tiền bạn có trong tài khoản chi tiêu của mình mỗi tháng, hãy chia ra làm 4 và sử dụng chúng cho mỗi tuần. Hãy nhớ rằng, bạn không thể lường trước được mọi rủi ro phát sinh, nhưng bạn sẽ luôn sắp xếp lại được mọi việc khi kế hoạch của bạn đủ sự chi tiết và cụ thể. Khi bạn nhìn thấy tiền của mình đang làm gì, ở đâu, đó là cách bạn tiết kiệm tiền hiệu quả.

điều thứ 2 để tiết kiệm tiền hiệu quả

Thứ tư: Xác định rõ giữa thứ bạn cần và muốn.

Đừng mua một thứ gì đó không cần thiết chỉ để gây ấn tượng với mọi người. Và cũng đừng nhầm lẫn ranh giới của việc hà tiện chi tiêu và tiết kiệm tiền hiệu quả.

Thêm vào đó, nếu được bạn hãy học cách từ bỏ những thói quen không tốt. Ví dụ: hút thuốc (nếu bạn vẫn hút trung bình 3 bao thuốc trong 1 tuần, thì số tiền bạn chi cho việc này trong một tháng đã là hơn 300 nghàn đồng), ăn nhậu thường xuyên, chỉ toàn ăn tại các nhà hàng sang trọng, mua sắm vô độ..

Thứ năm: Sử dung các công cụ hỗ trợ.

Như một chiếc ví nhiều ngăn, có khóa kéo, hoặc đăng ký dịch vụ tự trích lương vào tài khoản.. có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn tiết kiệm tiền hiệu quả.

Con đường đạt đến tự do tài chính còn rất nhiều điều bạn cần làm và học hỏi, và thước đo cho chuẩn mực tự do tài chính ở mỗi cá nhân là khác nhau. Hãy đi con đường của riêng mình, giữ cho mình một thang đạo đức nhất định để làm thước đo cho những quyết định. Và hãy học cách tiết kiệm tiền hiệu quả để từ đó mới có cái để dựa vào tài năng của bạn mà sinh sôi.

Chúc bạn thành công!