Làm một ông bố tuyệt vời đâu có khó!

Mọi ông bố đều mong muốn mình trở thành người cha tuyệt vời trong mắt những đứa con của mình. Mỗi ngày trôi qua đều đầy những thử thách, nhưng cũng mang lại những điều mới mẻ và kỳ diệu.

Để làm một ông bố tuyệt vời không quá khó như bạn nghĩ đâu. Hãy đảm bảo rằng bạn đang cùng con tận hưởng thời thơ ấu với nhau một cách trọn vẹn, làm sao để dành nhiều thời gian nhất với con, làm sao để cho con thấy, một cách thường xuyên nhất, rằng con đang được yêu thương rất nhiều.

Đặc biệt, “Lời nói không mất tiền mua” – điều này sẽ càng xứng đáng hơn khi bạn cân nhắc dùng lời nói để thể hiện tình yêu thương dành cho các con của mình. Hãy nói với trẻ những câu sau đây để hiểu chúng và bạn sẽ thấy con bạn trở nên ngoan hơn đấy.

1. “Ba yêu con lắm!”

Tình yêu thương nhất thiết phải được thể hiện bằng lời nói, nhất là đối với trẻ con. Đừng bao giờ cho rằng chỉ bằng hành động và ý niệm, trẻ có thể nhận được đầy đủ tình yêu thương mà bạn dành cho chúng. Thực ra, lời nói yêu thương không bao giờ thừa đối với mỗi người và với con cái điều này không phải là một ngoại lệ. Con cái xứng đáng có được cảm giác an toàn khi nhận được những lời yêu thương từ bố mẹ để sẵn sàng đáp trả lại tình yêu thương đã nhận được này.

2. “Con cứ thử lại xem sao!”

Khi thất bại trước một việc gì trẻ con thường rất dễ nản lòng. Chúng có thể sẽ khước từ lặp lại việc đó trong một thời gian dài. Việc bạn cần làm để giúp trẻ là tìm hiểu xem vì sao trẻ lại thất bại và dạy chúng khắc phục từ nguyên nhân đó. Sau đó hãy khích lệ trẻ lặp lại việc làm ấy một lần nữa xem sao. Hãy cho trẻ được thấy để có được một thành công, đôi khi phải trải qua nhiều lần thất bại.

3. “Con có gì muốn nói với bố không, bố đang nghe đây!”

Để con cái tự “bơi” và tự sống đôi khi chỉ là một sự biện minh cho những bận rộn bộn bề của bố mẹ. Hãy ngừng công việc một lát, đặt điện thoại xuống và lắng nghe xem con bạn muốn nói với bạn điều gì. Đôi khi có những chuyện thực sự nghiêm trọng trẻ luôn muốn tâm sự cùng bạn nhưng vì bạn khước trẻ nên những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

lam-mot-ong-bo-tuyet-voi-dau-co-kho1

4. “Hôm nay con đi học có vui không?”

Thay vì hàng ngày mở cặp sách con và tra vấn đủ điều để biết kết quả học tập ở trường của con ra sao, bạn có thể chỉ cần hỏi xem “Hôm nay con đi học có gì vui không?”, “Con có thể kể cho bố nghe những gì ở trường được không?”… Đảm bảo sau những câu hỏi này là nhiều câu chuyện thú vị mà qua đó bạn có thể nắm chắc được về các bạn bè và những sự kiện bé đã trải qua trên lớp học dù bạn không có mặt ở đó. Tất nhiên, bé cũng không quên khoe với bạn cả những thành tích học tập trong ngày.

5. “Bố cùng con làm/thực hiện chúng nhé”

Các ông bố thường than vãn rằng không có thời gian để bên các con và hiểu chúng. Đơn giản thôi, sắp xếp lịch làm việc và đừng quên thời gian dành cho những thiên thần của bạn.

Dành thời gian để cả 2 bố con cùng đọc một cuốn truyện tranh thú vị, cùng thiết kế và lắp ráp một mô hình trò chơi hay cùng phụ giúp mẹ nấu bữa cơm gia đình,…đều là những ý tưởng tuyệt vời để bạn ở bên con trẻ.

6. “Cảm ơn/xin lỗi con”

Đừng ngại rằng lời cảm ơn/xin lỗi là điều gì đó có vẻ khách sáo hoặc sến sẩm. Nếu bạn không phải là những người biết sống đối với mọi người xung quanh và với các con của mình bằng những từ ngữ của phép lịch sử tối thiểu này bạn chẳng thể mong cái mình sẽ trở nên những người tốt và trưởng thành. Hãy luôn nhớ, không phải lúc nào bạn cũng đúng để không bao giờ phải xin lỗi và không phải bao giờ bạn cũng là người ban ơn cho người khác mà không nhận và tỏ lòng biết ơn.

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh