7 Lời Khuyên Khởi Nghiệp: Khi nào không nên khởi nghiệp?

Nói mãi về chuyện bạn nên khởi nghiệp như thế nào, nên tránh rủi ro ra sao, nên lưu ý gì, thì cũng nên nói đến những trường hợp bạn không nên khởi nghiệp mới mong cung cấp được một cái nhìn tổng quát hơn về “cơn bão” Startup.

Làm gì cũng vậy, thiên phải thời, địa phải lợi, nhân phải hòa. Bạn nghe rất nhiều lời khuyên rằng bạn phải cố lên, phải như con tem bám vào mục tiêu, phải sống phải chết bất chấp vì nó. Tôi đồng ý 100% với quan điểm này. Nhưng sự kiên định không đồng nghĩa với mù quáng. Trước khi quyết định khởi nghiệp bạn phải làm rõ những vấn đề sau.

  1. Không đủ quyết tâm.

Tôi muốn nói đến vấn đề này đầu tiên, không có ý đây là điều quan trọng hơn những điều còn lại, mà bởi theo tôi, trong bất kể việc nào, bạn phải có đủ sự quyết tâm và tập trung nhất định mới nên bắt đầu. Chính sự quyết tâm sau này sẽ đưa bạn đến thành công, nếu dễ dàng bỏ cuộc bạn sẽ không bao giờ gặt hái được điều gì. Đó là lý do tôi luôn khuyến khích các bạn trẻ hãy xác định rõ con người mình, đam mê của mình, vì đó, chính là gốc rễ vững chắc nhất sản sinh ra quyết tâm. Còn nếu không, không khởi nghiệp vội.

các sai lầm khiến bạn thất bại trong kinh doanh

  1. Quá trẻ.

Không phải trẻ ở tuổi đời mà ở sự trưởng thành. Nếu bạn vẫn sẵn sàng nổi nóng khi bị chê bai, bác bỏ, hay không thể chịu được việc thất bại trong kinh doanh. Bạn không nên khởi nghiệp khi chưa có sự chín chắn nhất định, đó là lời khuyên thật sự của tôi. Bạn vẫn có thể điên rồ sáng tạo trong suy nghĩ nhé, điều ấy không liên quan gì đến sự trưởng thành trong tích cách. Không ai muốn nhìn nhận mình là một người vẫn còn bồng bột, chưa chắc chắn. Nhưng như chiếu nghỉ giữa các bậc cầu thang, cần thiết để nối các tầng và sẽ nhanh chóng qua đi. Bạn sẽ “chín” nhanh thôi nếu bạn nhận ra và ý thức trau dồi mình, đừng hấp tấp.

  1. Mơ hồ về ý tưởng.

Khi mơ hồ và không hiểu rõ cái mình sẽ làm, bạn sẽ không lập được một bản kế hoạch chi tiết và không có khả năng phòng chống rủi ro phát sinh. Khi ý tưởng còn mơ hồ, tốt nhất bạn không nên khởi nghiệp vội. Đừng nghĩ chuyện cứ làm đi rồi sẽ biết là điều dễ dàng, bạn sẽ biết, nhưng chỉ sau khi được Đời tát cho choáng váng. Kinh doanh không phải trò đùa.

  1. Chưa sẵn sàng đối mặt với áp lực xã hội.

Đó là nỗi lo người khác nghĩ gì về mình và bị đánh giá là đã thất bại, trong khi thật ra không phải vậy. Những người không khởi nghiệp sẽ không biết bạn cần bao nhiêu thời gian để khẳng định tên tuổi. Họ sẽ gây cho bạn những áp lực vô hình nhưng không hề nhỏ đâu, nhiều khi chúng khiến bạn lao vào hùng hục làm việc chỉ để chứng tỏ bản thân. Điều này thật sự lãng phí thời gian và tâm trí của bạn.

thất baị trong kinh doanh của các doanh nhân

  1. Bạn đời hoặc bạn gái không ủng hộ và hiểu bạn.

Bạn phải chuẩn bị cả tâm lý cho chuyện này nữa. Vợ/chồng hay người yêu mới chính là người bạn dành nhiều thời gian chia sẻ hơn bất cứ ai khác. Khi khởi nghiệp, tự thân vận động, đầu óc bạn lúc nào cũng quay mòng mòng với vô vàn chuyện cần để tâm. Bạn sẽ xao nhãng những mối quan hệ quanh mình, hoặc tự thay đổi. Nếu bạn không chuẩn bị tinh thần chịu đựng, trong trường hợp xấu nhất, sự không thông cảm và thiếu sẻ chia từ người còn lại, bạn sẽ dễ phá sản lắm đấy.

  1. Sự không sẵn sàng về tài chính trong vòng một năm.

Bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp từ con số 0. Đó là sự thật mà rất nhiều người đã chứng minh thành công. Điều bạn cần chuẩn bị, là sự thiếu thốn trong những năm đầu khởi nghiệp, là những phát sinh khiến bạn phải xoay tiền ngay-lập-tức. Bạn cần sẵn sàng cho sự bấp bênh này. Nếu không hình dung trước, bạn rất có thể sẽ suy sụp.

  1. Chỉ ngủ vài tiếng một ngày.

Khởi nghiệp những năm đầu không phải một lối thoát như bạn đã hình dung dành cho những ông bà chủ. Đó không phải chuyện bạn đã chính thức được trở thành kiểu người chỉ làm khi có hứng thú. Mà sự thật là bạn phải làm quần quật từ sáng tới đêm. Đằng sau những hòa nhoáng luôn là những ngày tháng khốn khổ. Hãy nhớ điều này, khởi nghiệp sẽ lấy đi của bạn sự tự do.

“Dân kinh doanh sẽ chấp nhận làm 80 tiếng một tuần chỉ để không phải làm 40 tiếng một tuần”. Sự thật là những năm đầu khởi nghiệp không bao giờ màu hồng, bạn sẽ vấp ngã, sẽ mất thăng bằng, sẽ chịu vô vàn áp lực. Nhưng bạn chỉ cần xác định trước tinh thần, tự đánh giá bản thân đến đâu, thiếu xót gì, thì bạn sẽ có động lực để vượt qua tất cả. Nếu bạn không xây ước mơ của riêng mình thì sẽ được thuê để xây ước mơ cho người khác. Vậy đấy. Nên hãy cố gắng lên!

Phạm Ngọc Anh