Cần bao nhiêu tiền để thay đổi cuộc sống của bạn

Những gì bạn cần là có nhiều tiền hơn để thay đổi cuộc sống của bạn hay là thêm giá trị vào cách sống của bạn?

Sự gia tăng các quan hệ xã hội của bạn có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn hay không? Bạn có sẵn lòng mạo hiểm để cải thiện tình hình tài chính của mình? Hay điều quan trọng nhất với bạn là tối thiểu hóa các rủi ro mất tiền? Các quan hệ xã hội có ý nghĩa với bạn có thật sự quan trọng hơn có thêm nhiều tiền hay không? Lĩnh vực mới của kinh tế học hành vi đã đưa ra ánh sáng vài điều thú vị về các câu hỏi trên.

Mỗi đồng tiền chúng ta kiếm được cần thiết cho sự sinh tồn có ” tính thiết thực rất nhỏ” so với những đồng kiếm được trước đó, bởi vì đồng tiền đầu tiên thỏa mãn nhu cầu của chúng ta ở một mức độ nào đó, và những đồng kiếm được sau này để thỏa mãn những nhu cầu ngày càng ít quan trọng hơn. Các nhà kinh tế gọi đây là quy luật “bỏ tiền nhiều nhưng chẳng được lợi bao nhiêu”. Vì đồng tiền kiếm thêm càng ngày càng ít có giá trị với ta nên chúng ta quan tâm nhiều hơn đến việc tiêu tiền hơn là kiếm tiền.

Nếu chúng ta tiêu tiền để thỏa mãn những nhu cầu to tát, chúng ta cảm thấy ít tồi tệ hơn là không kiếm được tiền để thỏa mãn những nhu cầu nhỏ nhặt hơn. Điều này được gọi là “lòng căm ghét đối với việc mất tiền theo hai kiểu trên”, một tên gọi thật hợp lẽ cho việc mất tiền thì đau hơn là có tiền mà thấy thích. Ví dụ, nếu bạn có 1 tỷ đồng trong tài khoản đầu tư, bạn thấy thích thú. Bạn đi đâu từ chỗ đó? Thật tuyệt là nếu có thêm 500 triệu vào tài khoản đó. Nhưng cái ý tưởng mất 500 triệu trong tài khoản đó thì đau đớn thay, sự đau đớn này lớn hơn niềm vui thích do có thêm tiền. Ý tưởng này thậm chí quan trọng hơn khi liên quan đến vấn đề thu nhập.

Nếu bạn có kiểu sống thuộc tầng lớp trung lưu (không có xe hơi riêng hay một biệt thự ở Đà Lạt nhưng bạn có những kỳ nghỉ tuyệt vời và chẳng lo gì về giá cả ở siêu thị), có một khoản tiền lớn tăng có thể chẳng thêm giá trị gì cho cuộc sống của bạn. Nhưng nếu giảm nửa số lương của bạn, bạn sẽ cảm nhận thế nào thì bạn biết rồi đó.
Hãy nghĩ về điều này khi làm rõ khoản tiền nào có thể làm và không thể làm gì cho bạn. Khoản tiền tăng thêm có thêm gì nhiều vào cuộc sống của bạn không? Hay bạn có thể thêm niềm vui thích vào cuộc sống của mình bằng cách quản lý tốt hơn khoản tiền mà bạn có? Bạn sẵn lòng chấp nhận những rủi ro nào để có thêm tiền? Hay bạn sẽ tựa vững để được an toàn? Đừng mạo hiểm với đồng tiền sinh tồn của bạn. Sự đoán trước những phần thưởng lớn không có nhiều giá trị hơn những rủi ro mà bạn có thể gánh lấy đâu.

Là những con người có khuynh hướng thiên về thời đại phát triển thường là bảo thủ. Vậy chiến thuật nào sẽ phù hợp nhất vào thời điểm này trong cuộc đời bạn? Bạn hãy quyết định đi.

HerVietnam