Bảy ngày để định hướng vận mệnh của bạn (Phần 4)

KIM SOÁT TÀI CHÍNH: PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIN Đ LÀM RA CA C

NGÀY 4

Mc tiêu ca bn: Kim soát tương lai tài chánh ca bn bng cách hc nhng yếu t cơ bn ca vic làm ra ca ci.

Tiền! Đó là một trong những vấn đề gây ra cảm xúc nhiều nhất trong đời người. Một chương sách không tài nào nói hết được! Nhưng chúng tôi muốn đem đến cho bạn một số yêu tố căn bản mà bạn có thể sử dụng để kiểm soát ngay bây giờ lĩnh vực hết sức quan trọng này trong cuộc sống: Kiểm soát tài chính.

Lý do phổ biến nhất cắt nghĩa tại sao nhiều người không thành công về tài chính, đó là vì họ có liên tưởng lẫn lộn về việc cần phải làm gì  để có nhiều tiền, cũng như về ý nghĩa của việc có tiền bạc dư thừa, nghĩa là tiền bạc vượt quá nhu cầu cuộc sống hàng ngày của họ. Đối với tiền bạc, chúng ta thường phát đi những tín hiệu lẫn lộn – và vì thế có những kết quả lẫn lộn. Chúng ta tự nhủ rằng tiền sẽ cho ta tự do, cơ hội cống hiến cho những người chúng ta yêu thương nhưng đồng thời tin rằng muốn có nhiều tiền chúng ta phải vất vả hơn nhiều, tốn thì giờ hơn có khi đã quá già để hưởng thụ. Vậy thì cố gắng làm ra tiền để làm gì?

Một số người thấy đố kị đối với những ai thành công về tài chính và thường nghĩ rằng nếu ai làm ra quá nhiều tiền, chắc hẳn họ đã phải làm điều gì đó giành giật với những người khác. Liên tưởng này khiến chúng ta nghĩ rằng làm giàu sẽ biến bạn thành người xấu. Bằng cách đố  kỵ  sự giàu sang của người khác, chúng ta dễ kích động mình xa lánh chính sự đầy đủ về của cải mà mình ao ước trong cuộc sống.

Lý do phổ biến thứ hai khiến nhiều người không bao giờ làm chủ được tiền bạc là vì họ cho rằng việc này quá phức tạp. Nếu bạn tự gánh lấy trách nhiệm hiểu biết nền tài chính của mình, bạn có thể điều khiển số mệnh của mình.

Lý do lớn thứ ba khiến nhiều người không thành công về tài chính là quan niệm khan hiếm. Với tư tưởng khan hiếm thì nếu bạn muốn thắng, một ai khác phải thua. Đó là trò chơi có tổng số là zero. Nhưng trong thực tế “Mọi của cải đều bắt đầu từ khối óc”

Chúng ta hãy lược qua 5 bài học cơ bản để tạo dựng của cải lâu dài. Sau đó chúng ta sẽ hành động ngay để bắt đầu kiểm soát số mệnh tài chính của mình.

1.     Chìa khóa th nht là kh năng to ra ca ci

Bí quyết của sự giàu sang là tăng thêm giá trị cho mình. Nếu bạn có nhiều tài hơn, nhiều năng khiếu hơn, thông minh hơn, nhiều kiến thức hơn, khả năng làm những cái mà ít người biết làm, bạn có thể kiếm tiền nhiều hơn bạn nghĩ. Một cách quan trọng nhất và hiệu quả nhất để tanwg thu nhập của bạn, đó là tìm ra phương pháp để luôn luôn tăng giá trị thực cho cuộc sống con người. Những doanh nghiệp thành công lớn trên thế giới vì họ tăng thêm giá trị cho khách hàng nhờ tăng chất lượng cuộc sống cho những người quanh họ. Có hai lợi ích lớn do các doanh nghiệp này tạo ra: Lợi ích thứ nhất là họ tăng chất lượng cuộc sống cho khách hàng qua việc sử dụng sản phẩm của họ. Lợi ích thứ hai là tạo công ăn việc làm cho người lao động và từ đó tăng thêm giá trị cho toàn xã hội. Ta càng cống hiến nhiều giá trị, càng kiếm được nhiều tiền hơn nếu ta chú tâm làm việc đó.

2.     Chìa khóa th hai là duy trì ca ci

Trái với suy nghĩ nhiều người, bạn không thể duy trì của cái bằng cách chỉ tiếp tục kiếm tiền. Chỉ có một cách để duy trì tài sản của mình, một cách đơn giản thôi: “Tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được và đem phần thặng dư vào đầu tư. Vì thế chúng ta cần phải có một kế hoạch chi tiêu rõ rệt và cần có một kế hoạch đầu tư. Để duy trì được của cái bạn hãy kiểm soát việc chi tiêu của mình. Nhưng đừng khai triển một ngân sách; hãy khai triển một kế hoạch chi tiêu.

3.     Chìa khóa th ba là tăng thêm ca ci

Nhiều người nghe nói về số gia tăng lũy tiến của tiền lời, nhưng rất ít người hiểu được nó. Tiền lời phát sinh giúp bạn sử dụng số tiền đó để sinh lời tiếp theo thay thế cho bạn. Nhưng phải đầu tư thế nào và vào cái gì? Không có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi này. Trước tiên, bạn phải quyết định mục tiêu tài chính của mình là gì? Bạn muốn đạt được điều gì trong thời gian nào? Đâu là rủi ro bạn có thể chấp nhận không gây nhiều rắc rối cho bạn? Nếu không hiểu rõ về bạn muốn gì, cần gì và mối quan tâm của bạn về những điều có thể xảy ra, thì bạn sẽ không rõ được phải đầu tư vào cái gì. Bạn có thể hỏi các chuyên gia, đọc sách của tác giả chuyên môn về vấn đề này. Nhưng điều quan trọng là bạn hiểu rõ và quyết định chịu trách nhiệm về những kế hoạch tài chính của chính mình.

4.     Chìa khóa th tư là bo v ca ci ca bn

Nhiều người khi đã có nhiều của cải lại vẫn cảm thấy bất ổn như trước và thậm chí là hơn trước.Tại sao? Vì họ biết là bất cứ khi nào cũng có người kiện tụng mình một cách vô lý, vô cớ và hậu quả là mình mất của.

Một sự ngộ nhận phổ biến là muốn bảo vệ tài sản, người ta phải thật kín đáo và dối trá. Thực ra thành thật vẫn là cách tốt nhất. Bạn không cần che dấu tài sản mà cần bảo vệ nó. Nếu hôm nay bạn chưa thấy nhu cầu này bao nhiêu thì một ngày bạn sẽ thấy khi tích lũy được nhiều của cải

5.     Chìa khóa th năm là hưởng ca ci mình làm ra

Nhiều người có thật nhiều của cải nhưng vẫn không hạnh phúc; họ cảm thấy trống rỗng. Lý do là họ chưa hiểu rằng tiền bạc không phải là mục đích mà chỉ là phương tiện. Khi bạn khám phá ra cách để sống, cống hiến cân xứng với thu nhập của mình, bạn sẽ cảm nhận được những điều thú vị, to lớn của cuộc đời. Bạn cần có quyết tâm luôn luôn dành ra môt phần số tiền bạn kiếm được và cho đi cách nào để bạn cảm thấy vui. Niềm vui của việc bố thí là cho đi một phần bạn kiếm được, nó sẽ tạo ra cho đầu óc của bạn ý tưởng là bạn luôn luôn có đủ rồi. Bạn sẽ không cảm thấy túng thiếu và sự tin tưởng này sẽ thay đổi cuộc đời bạn.

 

Lời kết: Thay đổi các lối tin tưởng của bạn và làm tài chủ tài chính của bạn có thể là một kinh nghiệm làm hài lòng bạn trong việc phảt triển con người mình. Và bạn hãy quyết tâm bước vào con đường này ngay bây giờ!

Trích: “Đánh thức con người phi thường trong bạn” – Anthony Robbins

Nhận thông tin và bài viết về động lực sống mỗi ngày từ Ngọc Anh