Xuống Tinh Thần Làm Thế Nào Để Tự Vực Dậy Mình?

“Down” tinh thần, nhiệt huyết đi xuống, năng lượng cạn kiệt là điều rất đáng sợ nhất là với những người đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Tôi thường xuyên nhận được câu hỏi của học viên ” Làm cách nào mà thầy lúc nào cũng tràn trề năng lượng như vậy?” vì họ biết lịch làm việc của tôi căng thẳng và áp  lực vô cùng!

Xuống Tinh Thần Làm Thế Nào Để Tự Vực Dậy Mình?

Dù có xảy ra chuyện gì, cuộc đời có xoay vần thế nào, mọi chuyện rất tệ xảy ra đi chăng nữa sau đó chúng ta vẫn cứ phải sống. Bình thường giữ được năng lượng ổn định tích cực đã khó rồi, giờ đi qua những thất bại, những đổ vỡ và phải lấy lại nhiệt huyết tinh thần càng khó hơn.

Thất bại ê chề của tôi trong quá khứ như thế nào, rất nhiều học viên của tôi đã biết. Ngay cả bây giờ tôi vẫn rơi vào trạng thái “down năng lượng” vì tôi cũng là con người chưa phải là thần thánh, vẫn có những “hỉ nộ ái ố” quan trọng chúng ta chuyển hóa nó như thế nào mà thôi.

Bí quyết của tôi không có gì “thần thánh” cả. Đó là những bài tập rất nhỏ và đơn giản với mục đích biến khu vườn tâm trí của mình thêm giàu có và xinh đẹp. Bạn nói những gì, làm điều gì, cảm thấy như thế nào – tất cả đều có nguồn gốc từ trong tâm trí và bắt đầu chỉ bằng một ý nghĩ. Tâm trí chúng ta có một khả năng rất lớn, làm việc không ngừng nghỉ ngay cả khi ngủ chúng chính là hạt giống cho những hành động và cảm xúc.

Xuống Tinh Thần Làm Thế Nào Để Tự Vực Dậy Mình?

Để giải thoát mình khỏi tình trạng bết bát và mệt mỏi đó, tôi thực hiện những bài tập nhỏ sau:

Hít thở sâu đều đặn

Bạn có thể chọn một nơi yên tĩnh thả lỏng cơ thể, tâm trí thật thoải mái và cho phép bản thân tưởng tượng về bức tranh thanh bình như đồng quê bãi biễn hay bất cứ hình ảnh nào làm bạn hạnh phúc.
Tiếp đến, hãy thở thật đều, thật sâu. Không nhất thiết bạn phải là một chuyên gia về thiện định thì mới có thể thực hiện bài tập này. Chỉ cần dành ra 5 đến 10 phút tĩnh lặng, và hít thở thật sâu, việc đơn giản này sẽ làm xoa dịu tâm trí và truyền năng lượng cho bạn tiếp tục công việc ngay cả khi stress đang tăng cao.
Tỉnh táo và kiểm soát suy nghĩ
Hãy luyện tập cho bản thân thói quen lựa chọn suy nghĩ. Đơn giản lắm hãy dành ra 5 phút mỗi ngày để chắc chắn rằng suy nghĩ của bạn đã và đang đi theo chiều hướng tích cực.

Luyện tập lòng biết ơn
Dù có bận rộn đến đâu, hãy dành ra một chút thời gian để viết ra 5 điều bạn thật sự biết ơn mỗi ngày. Tôi đã để cho cuốn nhật ký  của mình đầy ắp sự biết ơn. Tất cá những gì tôi trân quý đều được ghi lại một cách cẩn thận nắn nót. Nó khiến cuộc sống của tôi luôn ngập tràn niềm vui, giúp tôi tốt lên từng ngày. Bạn hãy viết những điều khác nhau và đến cuối tuần, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ hiểu quả mà hành động nhỏ này mang lại.

Xuống Tinh Thần Làm Thế Nào Để Tự Vực Dậy Mình?
Có mục tiêu trong ngày cụ thể và bám sát theo nó

Đừng ngủ khi cuối ngày bạn chưa có mục tiêu cho ngày hôm sau nhé.  Bạn muốn thực hiện những điều gì và theo cách như thế nào? Hãy tự vấn bản thân rằng bạn sẽ cảm thấy như thế nào sau khi những việc đó được hoàn thành. Bạn cảm thấy sao về những mối quan hệ xung quanh mình, ngày hôm nay bạn có thể làm gì để cải thiện chúng tốt hơn ngày hôm qua? Hãy tự hỏi và trả lời những câu hỏi như vậy. “Ngày hôm nay mình nên làm gì để cảm thấy thoải mái hơn và trở thành một người hữu ích hơn cho gia đình và xã hội”.

“Miễn dịch” hoàn toàn với thông tin tiêu cực
Cẩn thận khi đọc báo hay xem youtube nhé. Hãy tránh xa luồng thông tin tiêu cực giật tít kiểu “cướp, hiếp, giết”. Thay vào đó hãy nghe bài hát mà bạn yêu thích, hay một bài giảng bạn đã thu âm ở trên lớp mà chưa có dịp nghe lại, theo dõi trang cá nhân của những ngời thành công. Thực hành bài này khoảng một tuần thôi, bạn sẽ cảm thấy một ngày học tập và làm việc được khởi đầu một cách thoải mái và tràn đầy năng lượng.

Bạn thân mến, đừng để những trải nghiệm quá khứ, hay hoàn cảnh hiện tại điều khiển tinh thần của bạn. Sự nghiệp của bạn còn dài, nó chỉ bởi bắt đầu thôi. Hãy chăm sóc tâm trí bạn thật tốt. Dù sống ở đâu, sử dụng ngôn ngữ nào thì mỗi chúng ta vẫn sẽ là bạn hoặc là thù của chính ta. Bạn có quyền chọn lựa: trở thành người bạn tốt nhất hay là kẻ thù xấu xa nhất của chính mình.

 Mr. Why Phạm Ngọc Anh