Sống trung thực được gì?

Hôm trước tôi có đọc một bài báo về đại ý nói là “Người Việt Nam ở nhóm cuối bảng về tính trung thực xếp cùng với mình là Tanzania, Ma-rốc, Trung Quốc. Đọc mà thấy buồn. Ngay lập tức đầu tôi liên tưởng đến hình ảnh thịt lợn tẩm chất tạo nạc biến thành thịt bò, thịt lợn được “ưu ái” tiêm thuốc ngủ, rau muống thì tưới dầu máy, su su được “tắm” chất kích thích, rượu cồn vừa đi vừa nấu, rau cải ăn được chỉ sau 3 ngày trồng.

Tôi cũng liên tưởng đến một vài sự việc “không đẹp lắm” về tính trung thực trong số các tổ chức tôi từng có thời gian làm việc và tiếp xúc rồi ngẫm rất nhiều về chuyện này. Khoan hãy nói về hành động dối trá. Lời nói dối thôi cũng đủ khủng khiếp lắm rồi. “Nói 1 lời dối gian, bạn phải bịa thêm 10 câu không thật nữa để lấp vào ”. Thế nên tôi vẫn thường đùa với nhân viên của mình rằng “Nói dối không hề dễ đâu các em ạ!”.

Ấy vậy mà nhiều người vẫn chọn cách nói dối để lấp liếm thay vì cho mọi người thấy sự thật. Có lẽ nói dối đã khó rồi, nói thật còn khó hơn.  Dù vậy bạn và tôi buộc phải rèn cho mình tính trung thực. Nó giúp chúng ta dám đối diện với vấn đề khó trong cuộc sống, trở nên bản lĩnh.

Lying businessman

Có một câu chuyện vô cùng ý nghĩa về giá trị của lòng trung thực tôi không bao giờ quên, sẽ chia sẻ nóng cho các bạn trong bài viết này.

Có một ông vua nọ rất có tài chăm sóc những cây hoa và ông đang muốn tìm một người kế vị mình. Ông quyết định để những bông hoa quyết định, vì thế ông đưa cho tất cả mọi người mỗi người một hạt giống. Người nào trồng được những bông hoa đẹp nhất từ hạt giống này sẽ được lên ngôi.

Một cô gái tên là Serena cũng muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh để trồng được bông hoa đẹp nhất. Cô gieo hạt giống trong một cái chậu rất đẹp, chăm sóc nó rất kỹ càng, nhưng đợi mãi mà chẳng thấy hạt giống nảy mầm.

Năm sau, cô thấy mọi người tụ tập tại cung điện với những chậu hoa rất đẹp. Serena rất thất vọng, nhưng vẫn tới cuộc tụ họp với chậu hoa trống rỗng. Nhà vua kiểm tra tất cả chậu hoa, rồi dừng lại ở chậu hoa của Serena. Ngài hỏi

“Tại sao chậu hoa của cô không có gì?”
“Thưa điện hạ, tôi đã làm mọi thứ để nó lớn lên nhưng tôi đã thất bại” – cô gái trả lời.

“Không, cô không thất bại. Những hạt giống mà ta đưa cho mọi người đều đã được nướng chín, vì thế chúng không thể nảy mầm. Ta không biết tất cả những bông hoa đẹp này ở đâu ra.
Cô đã rất trung thực, vì thế cô xứng đáng có được vương miện. Cô sẽ là nữ hoàng của vương quốc này”.

trung-thuc1

Bạn thấy đấy, lòng trung thực sẽ đem đến cho bạn món quà bất ngờ, không chỉ lòng tin yêu của mọi người mà là những đáp trả tuyệt vời khác từ cuộc sống.  Hãy trung thực trong việc rất nhỏ. Trung thực là tài sản vô hình sẽ mang đến cho bạn tài sản hữu hình thịnh vượng và hạnh phúc.

Mr. Why Phạm Ngọc Anh