Những sai lầm cần tránh khi học cách quản lý tiền

Trong mỗi chúng ta ai cũng mong muốn mình trở nên giàu có và có một cuộc sống sung túc. Nhưng bạn cũng phải hiểu rằng, giàu có và hạnh phúc là một quá trình khó khăn, vất vả đòi hỏi bạn cần phải có niềm khao khát mạnh mẽ, kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, kiên trì với mục tiêu mà mình đã đưa ra để đi đến tận cùng của thành công và sự giàu có. Và quan trọng hơn bạn cần phải tránh những sai lầm về tiền bạc và học cách quản lý tiền ngay từ bây giờ.

1. Tiêu nhiều hơn kiếm được

William A. Wand đã từng nói “Trước khi tiêu, hay kiếm cái đã” đó là một câu nói rất hay. Trên thực tế, có rất nhiều người trong mỗi chúng ta tiêu tiền ngang ngửa và thậm chí còn tiêu nhiều hơn những gì mình đã kiếm.

Có thể tiền lương mỗi tháng của bạn không đủ bạn tiêu, bạn vẫn phải nhờ sự trợ giúp của chồng hay bố mẹ hoặc bạn sử dụng thẻ tín dụng tiêu trước trả sau … đó cũng là một trong các nguyên nhân bạn luôn rơi vào tình trang khủng hoảng tài chính.

hoc-cach-quan-ly-tien-5

Dù là trường hợp nào đi chăng nữa, bạn cũng nên học cách quản lý tiền ngay từ bây giờ, bởi vì bạn sẽ chẳng bao giờ dư dả nếu bạn cứ tiêu tiền như thế hoặc không thì chỉ là kẻ ăn bám gia đình mà thôi.

2. Mua những thứ bạn chẳng cần

“Nếu bạn cứ mua những thứ bạn không cần, sớm muộn thì bạn sẽ phải bán những thứ bạn cần đi thôi”. – Warren Buffet.

Phần lớn chúng ta thích khoe khoang một chút về những gì mình có hay thậm chí là chưa có nhưng muốn người ta nghĩ bạn có. Đa số những thứ chỉ để chứng tỏ đó thường rất đắt nhưng không hề có giá trị sử dụng với bạn.

Hãy nghĩ xem, bạn tốn kém rất nhiều cho những thứ bạn không cần đến để thể hiện thứ mà tiền bạc không mua được. Rốt cuộc là bạn quá lãng phí, và thật khó mà giàu nổi nếu bạn cứ chạy theo kiểu tiêu xài hoang phí vớ vẩn như thế. Hãy tiêu tiền cho những thứ bạn thật sự cần, cho chính bạn chứ không phải để chứng tỏ với người khác.

3. Né tránh tình hình tài chính hiện tại của mình

Bạn không muốn suy nghĩ và bạn thường phải né tránh tình hình tài chính hiệu tại của bạn, cũng giống như một người bị béo phì, nhưng quá lười và không đủ động lực để giảm cân, họ thường không dám soi gương để thấy mình quá béo.

Và công việc đầu tiên trước khi bạn bước vào học cách quản lý tiền hiệu quả là hãy kiểm tra tình hình tài chính cá nhân của bạn như thế nào, bạn kiếm được bao nhiêu mỗi tháng, tiết kiệm bao nhiêu, nợ bao nhiêu và bạn phải làm thế nào để cải thiện tài chính, đó là công việc đầu tiên trước khi bạn bước vào học cách quản lý tiền.

Ai trong đời cũng có lúc gặp khó khăn về tiền bạc, đừng ngại đối mặt với nó và tìm cách giải quyết. Trong phần lớn trường hợp, sẽ luôn có cách để vượt qua, thậm chí có khi đó còn là cơ hội để đổi đời nữa.

4. Không có kế hoạch

“Hãy chắc rằng bạn có kế hoạch cho đời mình, bao gồm cả kế hoạch tài chính và sứ mệnh của bạn”. – Manoj Arora.

hoc-cach-quan-ly-tien-13

Bạn chỉ thành công nếu bạn làm việc một cách có kế hoạch và làm giàu cũng vậy. Hãy đặt ra cho mình những mục tiêu, những kế hoạch tài chính cụ thể.

Mỗi người có mục tiêu tài chính khác nhau, hãy đặt ra cho mình những mục tiêu học cách quản lý tiền phù hợp với chính mình, đó có thể là nuôi con ăn học, mua xe, học các khóa học để phát triển bản thân hoặc xa hơn nữa có thể là hưu trí… Với mục tiêu rõ ràng, cụ thể, có thể giúp bạn dễ dàng đạt được nó hơn.

5. Chỉ dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất

Phần lớn chúng ta chỉ dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị cháy túi vào cuối tháng hay bạn cũng  có thể cảm thấy hài lòng khi công việc đó có thể trang trải đủ cho cuộc sống hiện tại của bạn.

Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến một ngày nào đó bạn sẽ đột ngột bị mất đi nguồn thu nhập duy nhất đó chưa? Lúc đó bạn sẽ làm gì? Cuộc sống của bạn và gia đình bạn sẽ ra sao ? Đó thực sự là thảm thọa mà lúc này bạn không thể hình dung được.

hoc-cach-quan-ly-tien-7

Vì vậy tôi có một lời khuyên dành cho bạn là đừng bao giờ bỏ tất cả những quả trứng của mình vào cùng một rổ, tốt nhất bạn nên kiếm thêm một nguồn thu nhập khác nhé! Điều đó sẽ giúp bạn tránh rơi và những trường hợp như vậy và lại có thêm thu nhập.

6. Không cố gắng tăng thu nhập cho mình

Nếu ai đó hỏi bạn về việc để dành nhiều tiền hơn, có phải bạn sẽ nghĩ ngay đến chuyện cắt giảm chi tiêu? Thôi nào, cách đó có thể giúp bạn tiết kiệm tiền nhiều hơn thật nhưng không thể nào giúp bạn trở nên giàu có, hay ít nhất là thấy thoải mái và hài lòng với cuộc sống.

Hơn nữa, cắt giảm chi tiêu cũng không phải là giải pháp lâu dài và bạn rất dễ bỏ cuộc giữa chừng. Nếu muốn có nhiều tiền hơn, dành dụm được nhiều hơn, hãy tìm cách tăng thu nhập của bạn.

7. Ưu tiên việc tiêu tiền hơn là dành dụm

Với áp lực của cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường có cảm giác nên đáp ứng đầy đủ cho các nhu cầu trước mắt đâu vào đó đã rồi mới lo tiết kiệm. Nhưng như thế cũng có thể đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng bao giờ dành dụm, vì nhu cầu hàng ngày là không bao giờ kết thúc cả.

Hầu hết những người giàu có ý thức tích luỹ tiền và đầu tư sinh lời từ rất sớm, họ không bao giờ đợi hết cái này đến cái khác rồi mới làm giàu.

hoc-cach-quan-ly-tien-8

Có cuộc sống đầy đủ và giàu có là ước mơ không hề dễ dàng nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được chỉ cần bạn học cách quản lý tiền tốt. Hãy đặt mục tiêu tài chính cụ thể cho mình, đối mặt với những vấn đề hiện có, lên kế hoạch và trang bị cho mình những kỹ năng thực tế và cần thiết để quản lý tiền.

Từ những sai lầm trên, chúc bạn học cách quản lý tiền hiệu quả!

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

1

Nhận thông tin và bài viết về động lực sống mỗi ngày từ Ngọc Anh