Nếu tiền bạc không làm bạn hạnh phúc, hãy thử 5 việc sau

Tỷ phú giàu thứ hai của Trung Quốc – Jack Ma từng nói rằng tiền tài, địa vị đồng hành cùng… “đau khổ” bởi trách nhiệm và sự nổi tiếng là “một nỗi đau” và điều đó khiến ông không cảm thấy hạnh phúc.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hạnh phúc là tổng hòa của nhiều thứ, chứ không chỉ riêng tiền tài.

“Tiền bạc có mua được sự hạnh phúc hay không?” là một trong những câu hỏi gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử loài người. Tuy nhiên, dưới ánh sáng khoa học và bằng nhiều biện pháp nghiên cứu, thống kê, các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời: “Tiền mua được hạnh phúc nếu bạn biết cách sử dụng nó”.

Con người sống hạnh phúc mỗi ngày hơn khi dùng số tiền kiếm được phục vụ cho bản thân. Và nếu như người ta muốn dùng số tiền đó cho bản thân họ, thì việc dùng tiền để “mua những trải nghiệm” sẽ giúp họ hạnh phúc nhiều hơn là “mua những món hàng vật chất”.

Ryan Howell là phó giáo sư khoa tâm lý học tại Đại học San Francisco, người đã dành ra hơn 10 năm để tìm hiểu sự tương quan giữa tiền và hạnh phúc. Ông kết luận rằng những trải nghiệm cuộc sống sẽ cho chúng ta hạnh phúc dài lâu hơn so với vật chất, tuy nhiên con người vẫn thường làm điều ngược lại, họ thích dùng tiền mua vật chất hơn là những trải nghiệm.

Ông cho biết: “Con người nghĩ rằng những trải nghiệm chỉ cho họ hạnh phúc nhất thời, nhưng điều đó lại cho họ niềm hạnh phúc thật sự và lâu dài hơn. Và trong khi chúng ta vẫn còn mua những hàng hóa vật chất chỉ vì đó là những thứ hữu hình và họ nghĩ rằng họ có thể sử dụng nó dài lâu”.

Vậy làm thế nào để hạnh phúc hơn?

1. Dành thời gian ở cùng những người thân yêu

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc dành thời gian với những người bạn yêu thương sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

2. Tập thể dục

Việc thường xuyên tập thể dục sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng, nội tiết tố tạo hứng khởi và một cảm giác hoàn thành tất cả khiến bạn thoải mái và hạnh phúc.

3. Cam kết thực hiện các mục tiêu

Mục tiêu và hạnh phúc thường hỗ trợ lẫn nhau. Theo đuổi một mục tiêu khiến con người hạnh phúc và dồn hết sức vào việc đó.

4. Tìm công việc có ý nghĩa

Có một sự khác nhau giữa một công việc, một sự nghiệp và một cái gì đó gọi là công việc. Những người xem công việc là niềm đam mê thường hạnh phúc nhất. Vậy bạn đã tìm thấy đam mê của mình chưa?

5. Mua trải nghiệm

Trong khi đó nhà tâm lý học Daniel Gilbert của Đại học Harvard khuyên rằng: “Nếu tiền không làm cho bạn hạnh phúc, thì có thể bạn không nên chi tiêu nó ngay”. “Chúng ta nhận được nhiều hạnh phúc lâu dài từ những kinh nghiệm hơn là từ những thứ vật chất”, ông khẳng định.

(Theo Bizlive)

Nhận thông tin và bài viết về động lực sống mỗi ngày từ Ngọc Anh