Lý thuyết TIỀN và TÌNH

Trong cuốn sách “Ignore Everybody – Phớt lờ thiên hạ và bơ đi mà sống”, tác giả đã đưa ra một ý tưởng khá lý thú, có tên “Lý thuyết tình và tiền”, ý tưởng này gợi cho tôi rất nhiều suy nghĩ và cảm hứng, đồng thời nó cũng giải quyết được khúc mắc mà hiện giờ tôi đang gặp phải trong cuộc sống.

Theo tác giả, “Tiền” tức là những gì bạn phải làm để sống, “Tình” là những gì bạn thích làm trong cuộc sống. Dù muốn hay không muốn từ thực tế cuộc sống thì “Tình” và “Tiền” phải luôn đi với nhau thì bạn mới cân bằng được.
Xuất phát từ ý tưởng này, tôi nhận thấy từ cuộc sống của mình cũng như của rất nhiều người khác, chúng ta dường như phải tập trung vào nhu cầu cơ bản nhất của con người là cơm, áo, gạo, tiền là việc đầu tiên. Chúng ta không thể nghĩ những việc to lớn hơn nếu không giải quyết được nhu cầu tối thiểu của mình.
Phần lớn, mọi người chúng ta trong quá trình vật lộn với cuộc sống, chúng ta phải làm rất nhiều việc để kiếm sống (kiếm tiền) dù mình có thích công việc đó hay không. Chúng ta không biết trước con đường mình đi ngay từ đầu. Điều này là thực tế với ngay cả các vĩ nhân như Ford, Edison, Bill Gates, Obama…Cuộc sống của chúng ta, con đường mà chúng ta đi được quyết định rất nhiều bởi các yếu tố bất định, không biết trước, ngẫu nhiên và may mắn. Từ những yếu tố bất định đó dần dần chúng ta mới tìm ra con đường đi của mình, biết rõ mình là ai, biết rõ mình muốn gì. Tôi cũng nhận thấy điều này đúng với hầu hết các diễn giả từ T.Harv Eker, Anthony Robbins, Robert Kiyosaki, Jack Calfield, Brien Tracy, Zig Zagler…
Như vậy yếu tố đầu tiên vẫn phải là “học”. Học từ lý thuyết và học từ thực tế cuộc sống chúng ta mới tìm ra được con đường của mình. Học để có kiến thức và có kỹ năng.
Như vậy trên con đường đi đến sự giàu có, đầu tiên chúng ta phải kiếm được tiền cái đã. Kiếm tiền ở đây là để duy trì và đảm bảo sự tồn tại của mình và gia đình mình. Câu hỏi đặt ra là “Bạn kiếm tiền từ sở trường của mình hay không quan tâm đến sở trường-sở đoản? Miễn là kiếm được tiền?”. Thực tế là phần đông rơi vào vế thứ hai, chỉ có ít người đạt được vế thứ nhất ngay từ lúc trẻ.
Thành công phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố may mắn và ngẫu nhiên, tuy nhiên để có may mắn và những yếu tố ngẫu nhiên đó chúng ta lại phải nỗ lực rất nhiều, phải có chủ tâm để một lúc nào đó, yếu tố ngẫu nhiên đó xuất hiện. Yếu tố may mắn – ngẫu nhiên đó có thể là một cuốn sách, con người, ý tưởng, cơ hội, thị trường, thông tin, kiến thức…chúng ta thực sự không thể đoán biết được.
Từ kinh nghiệm của mình, tôi nhận ra rằng nếu bạn thực sự thích học hỏi, đặc biệt học hỏi những kiến thức làm thế nào để thành công hơn, giàu có hơn, hạnh phúc hơn và phát triển bản thân thì bạn sẽ có nhiều cơ hội gặp được những yếu tố may mắn đó. Kể từ khi cuốn sách “Dạy con làm giàu” đến với tôi đã được 3 năm, mặc dù tiền tôi vẫn vậy, danh tôi vẫn thế nhưng cái tôi được là rất nhiều. Tôi biết mình là ai, biết mình muốn gì, tôi biết tôi đam mê cái gì, tôi giỏi cái gì và cái gì thôi thúc tôi trong cuộc sống. Điều đó làm cho tôi vô cùng hạnh phúc.
Hiện nay tôi luôn sống trong niềm hạnh phúc là theo đuổi đam mê của mình, tôi biết mặc dù còn muôn vàn khó khăn, tôi thường xuyên bị thất bại, bị mọi người phản đối, mỉa mai khi tôi đi trên con đường của riêng mình, tôi chưa kiếm được thu nhập từ việc mình thích nhưng tôi nhận ra đó chính là “Tình”.

Theo Vietnamnet

Phạm Ngọc Anh – Mr Why