Hãy nhượng lại cho tôi tuổi 20 của bạn nếu bạn không dùng vào việc gì!

Ai cũng biết thanh xuân ngắn lắm! Nhưng mấy ai thật sự thấy được điều đó trước khi nó trôi qua? Một số trong chúng ta tiêu phí nó cho những trò vô bổ, một số khác cho hai chữ mưu sinh và một số còn lại rất nhỏ có tuổi thanh xuân đúng nghĩa, là thật sự trải qua, cảm nhận nó sống với từng giây phút mà nó trôi qua. Những người lỡ hẹn với thanh xuân với bất kì lí do nào cũng đều đáng thương. Vì chúng ta ai cũng chỉ sống có một lần, ai cũng chỉ có một tuổi thanh xuân.

Vậy nên hãy sống cho trọn vẹn, sống với sự ham muốn cuộc sống này nhất. Thời gian là một món quà nhưng nếu bạn không biết trân trọng thời gian lại trở thành kẻ tàn độc, tước đoạt của bạn đi mọi thứ: tuổi trẻ, sức khỏe, cơ hội, những người yêu dấu. Một cuộc đời ý nghĩa trước khi sinh ra bạn bố mẹ rất kỳ vọng lại không hề có, cơ hội thấy hạnh phúc mỗi ngày một biến mất như cát chảy qua kẽ tay.

Trong cái thời đại công nghệ này tôi, bạn, chúng ta vô tình quên mất cái cảm giác thèm muốn những cuộc tán gẫu với bạn bè khi cà phê, thay vào đó mỗi người cắm mặt vào chiếc smatphone hay chiếc lap của mình. Cuối tuần quên mất những buổi hội họp gia đình vì bận và bận, nhưng thật ra chẳng bận gì. Là lâu rồi quên thói quen gọi một cuộc điện thoại về cho bố mẹ nói đủ thứ chuyện trên trời dưới đất mà tất cả được rút ngắn lại bằng câu “cả nhà khỏe cả không mẹ?” cộng với vài câu nữa thì cúp máy.

Chúng ta càng lớn càng trở nên thu mình trong thế giới của chính mình. Rồi cuối cùng thứ còn lại hẳn chỉ là chiếc smatphone thần thánh hay chiếc laptop mà thôi! Chúng ta quên mất rằng chỉ cần một động tác đăng xuất thế giới ảo sẽ đóng lại nhưng thế giới thật thì vẫn tiếp diễn và không ngừng thay đổi.

Bạn đã thử check xem mình tiêu phí bao nhiêu thời gian cho facebook, instagram, zalo… chưa? Thử đi bạn sẽ kinh ngạc về mức độ lãng phí thời gian cho chúng. Tôi đã từng mất vài năm thanh xuân mắc sai lầm mà chính tôi còn không biết điều đó. Sự thật là tôi đang tiếc, rất tiếc. Càng tiếc hơn khi nghĩ đến ngoài kia có những người khác vẫn đang làm việc ngày đêm chỉ mong có một kì nghỉ lễ dài sắp tới bên gia đình, bạn bè. Họ không may mắn như tôi hay bạn nhưng họ lại biết trân trọng từng khoảng khắc của cuộc sống. Chúng ta may mắn hơn họ nhưng lại không biết cách tận dụng nó.

Bỏ bớt thói quen dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, sống với thực tại, gặp gỡ bạn bè nói chuyện nếu có thể thay vì chat qua mạng xã hội. Ra ngoài tận hưởng cái nắng, cái gió của trời đất thay vì cắm mặt vào laptop. Vì vài năm nữa có muốn bay nhảy cũng khó, bởi con cái, gia đình, sức khỏe, công việc và tỉ thứ khác. Tuổi trẻ là bay nhảy chứ không phải ngồi một chỗ đừng xếp kế hoạch của mình vào ngăn tủ, hãy lôi nó ra thực hiện đi. Nếu muốn đi cứ đi để nhận được những bài học cuộc sống, nếu muốn yêu thì hãy yêu đi, muốn làm điều gì đó bạn đam mê mà thế giới cho  là điên rồ hãy cứ hành động…

Tuổi 20 khi bạn còn trẻ  hãy nỗ lực hơn những gì bạn thường thấy trong những mảnh đời thụ động. Hãy tận dụng thời gian, sức khỏe và ý chí của tuổi trẻ để nhanh chóng thiết lập cho mình một kế hoạch lâu dài và từng bước kiên trì thực hiện, dẫu con đường có nhiều chông gai nhưng bão tố sẽ hun đúc anh tài, kiên cường tiến tới ắt sẽ có được thành công.

Và nếu được hãy nhượng lại cho tôi tuổi đôi mươi của bạn nếu bạn không dùng vào việc gì cả. Vì nó là kho báu quý giá. Dù sao đi nữa tôi mong bạn đừng lỡ hẹn với thanh xuân của chính mình!

Mr.Why Phạm Ngọc Anh