Đừng nên quá dựa dẫm vào người khác, bởi vì cuộc sống có quá nhiều điều bận tâm, ai cũng muốn sống nhẹ thì ai sẽ gánh phần nặng đây?

Có một số người mỗi khi gặp phải chuyện gì, việc đầu tiên nghĩ đến là tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác, có người bất luận là có việc hay không, đều thích đi theo người khác, cho rằng người khác có thể giải quyết mọi khó khăn của mình. Trong cuộc sống, những người như vậy ở đâu cũng có. Đó là sự trì trệ cần lên án trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Nếu có thể, hãy là người chủ động để giải quyết câu chuyện của chính mình

Tôi có một người bạn thân học cùng chung lớp đại học, mặc dù gia cảnh của cậu ấy rất khó khăn nhưng bài học lớn nhất mà tôi và cả lớp có thể học được ở bạn ấy đó chính là sự chủ động trong việc giải quyết những khó khăn bủa vây xung quanh mình.

Còn nhớ năm hai đại học, khi mà năng lực gia đình không còn cho phép để bạn ấy có thể tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ đại học nữa, hơn ai hết tôi có thể cảm nhận được bạn ấy buồn và sốc đến nhường nào. Thế nhưng từng ngày ở trên giảng đường tôi chưa bao giờ thấy bạn ấy than thở với bất cứ ai, chưa từng thể hiện một khuôn mặt buồn bã, bạn ấy vẫn chăm chỉ cố gắng từng ngày, vẫn nở nụ cười trên môi khiến tôi bị quên đi mất điều mà bạn ấy đang gặp phải thực sự là bão tố.

Tôi có đề nghị với bạn được chia sẻ câu chuyện đó với giáo viên chủ nhiệm, với hy vọng có thể cùng cô và các bạn giúp đỡ phần nào cho ước mơ giảng đường của bạn ấy. Thế nhưng tôi ngạc nhiên vì phản ứng của bạn trước lời đề nghị giúp đỡ đó, bạn ấy nói “ Bản thân mình hoàn toàn có thể tự lo được, cậu yên tâm tớ sẽ không bỏ lớp, bỏ trường mà ra đi dễ dàng như vậy đâu”. Câu nói nhỏ đó thực sự khiến bản thân tôi phải ngỡ ngàng, tôi không nghĩ đằng sau vẻ hiền lành của bạn ấy lại là một nghị lực sống mạnh mẽ đến vậy.

Và bạn ấy đã giữ đúng lời hứa, vẫn tiếp tục học tập và sinh hoạt cùng với lớp cho đến khi ra trường. Ngày tốt nghiệp tôi mới có cơ hội hỏi lại câu chuyện đó cách đấy 2 năm, rằng bằng cách nào bạn có thể xoay sở được tình hình tốt đến vậy, câu trả lời một lần nữa làm tôi phải bất ngờ khi bạn nói “ Mọi chuyện đều có cách giải quyết riêng của nó, chỉ có cái khó là chúng ta có tìm được lời giải đúng lúc hay không mà thôi”.

Những lúc bế tắc bạn hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ, nhưng hãy nhớ đừng quá ỉ lại nhiều lần vào sự trợ giúp của người khác

Trái ngược với người bạn trên của tôi, người em mà tôi quen biết thì luôn là một sự thất vọng của gia đình.

Gia đình thuộc hàng khá giả, chính vì thế từ bé cho đến lớn tất cả những công việc từ đơn giản cho đến phức tạp của bản thân hầu như đều qua tay người mẹ của e ấy. 22 tuổi, đã là cậu sinh viên năm cuối sắp ra trường nhưng hễ có chuyện gì xảy ra thay vì tìm cách giải quyết thì lại gọi điện về cầu cứu gia đình, hỏi bạn bè xung quanh hoặc miễn là biết ai là có thể hỏi, miễn sao là để giải quyết được câu chuyện của chính mình.

Tôi còn nhớ một lần em ấy được giao đề tài khóa luận về “Nghiên cứu phong tục văn hóa dân gian của dân tộc Việt Nam”, tôi có chót hứa sẽ hướng dẫn em ấy cách tìm tài liệu để hoàn thành đề tài, chỉ là hướng dẫn thôi chứ không hứa làm hộ. Ấy thế mà cậu ta coi đó như là một lời hứa có trách nhiệm, bắt tôi phải cùng cậu ta giải quyết cái đề tài mà đáng lẽ ra trách nhiệm phải thuộc về cậu ấy.

Khi tôi cảm thấy mọi chuyện đã đi quá giới hạn, tôi không còn đủ kiên trì để giúp đỡ một người còn đang vô tâm với chính công việc của mình, coi sự trợ giúp đó là tất nhiên phải có thì tôi mới nói dừng lại, tôi không còn thời gian vì phải còn giải quyết các công việc khác nữa của mình. Và thế là cậu ta giận tôi đến tận bây giờ vẫn chưa nguôi, đi nói tôi là người vô trách nhiệm khi nhận lời mà bỏ dở giữa chừng, cũng sau lần đó tôi mới hiểu đôi khi sự nhiệt tình của mình lại làm hại chính mình và còn gây ra sự ỉ lại một cách đáng sợ cho người khác.

Bởi cuộc sống còn có quá nhiều điều cần bận tâm, ai cũng muốn cho mình sống nhẹ nhàng thì gánh nặng sẽ thuộc về ai đây?

Ai cũng có cho mình những công việc riêng, còn có cho mình những bộn bề lo toan của cuộc sống. Vì lẽ đó dù có trải qua nhiều chông gai, bão tố hãy luyện riêng cho mình cách vượt qua, chẳng ai có thể ở bên cạnh mình mà giúp đỡ mình mãi mãi, có thể lo toan và giải quyết được chuyện riêng của chúng ta. Chủ động tự thân là cách giải quyết bền vững và linh hoạt nhất.

Mr. Why Phạm Ngọc Anh