Đời người có 10 điều nhất định phải học dẫu bạn đang ở tuổi 17 hay 70

Một trong những môn học khó nhất trong cuộc đời mỗi người chính là học cách hài hòa với cuộc sống. Luôn canh cánh trong lòng vì những việc làm thất bại đã qua chỉ càng tăng thêm ràng buộc và tự làm tổn hại bản thân mình.

Cuộc đời mỗi con người từ khi sinh ra cho tới lúc về già, có nhiều sự việc chỉ nên làm một lần hoặc trong một khoảng thời gian, lại có những sự việc, những thói quen tốt nên hình thành và nuôi dưỡng suốt đời.

Trong đó có 10 điều nhất định không được từ bỏ dẫu bạn đang ở tuổi 17 hay 70:

1. Không ngừng kiên trì đọc

Trong cuộc đời, ai cũng phải trải qua sinh, lão, bệnh, tử. Con người vì thế luôn mong cầu một cuộc sống ung dung, tự tại như nước chảy mây trôi mà không bị những lo lắng vào sinh tử ràng buộc.

Duy chỉ có đọc sách mới có thể giúp ta. Đọc sách để ngộ về quá khứ sâu xa và biết về tương lai rộng lớn. Đọc để hiểu về vũ trụ bao la, từ bi, rộng lượng, để thấy con người trong dòng chảy của thời gian, đối với các quy luật của tự nhiên nên tùy duyên đối diện.

bai-hoc-cuoc-song

Một cuốn sách chính là một thế giới. Sống trong thế giới ấy bạn có thể ngay lập tức thoát ly khỏi tất cả những phiền não vụn vặt trong cuộc sống hằng ngày và được tự do theo đuổi những điều mà trái tim và lương tâm của bạn mong đợi.

2. Không bao giờ từ bỏ ước mơ

Ước mơ không chỉ là đặc quyền giành riêng cho những người trẻ, nó nên là một thói quen được duy trì và tiếp diễn trong cả cuộc đời. Ước mơ là sự thăng hoa của thế giới tinh thần con người.

Ước mơ chính là sự không ngừng tìm kiếm tài năng của bản thân ở nhiều phương diện khác nhau, như mỹ thuật, âm nhạc, sáng tác, thủ công… Trên thế giới này có vô số những sự việc, những điều đáng để chúng ta chú tâm và học hỏi. Ước mơ cũng vậy, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, nó là vô cùng vô tận.

3. Mãi mãi lưu giữ trong tâm thiện niệm

Lương thiện không cần một phí tổn, nhưng lại có thể sinh ra vạn lợi. Vì thế không cần phải lo sợ sự lương thiện sẽ làm con người trở nên yếu đuối, dễ bị lừa gạt. Chỉ cần có nguyên tắc và làm hết khả năng của bản thân, nỗ lực tới mức giới hạn chịu đựng của bản thân thì sự thiện lương của bạn sẽ được trang bị thêm một tấm áo giáp sắt bảo vệ.

Khi tâm thái làm mọi việc của bạn là vì người khác, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình trở nên dễ dàng và thong dong hơn. Khi bạn hiểu được rằng tất cả niềm vui nỗi buồn mình đang có cũng là hạnh phúc, cay đắng mà người khác đã từng trải qua, bạn sẽ cảm thấy ấm áp và không còn cô độc nữa.

4. Quan tâm tới những sự kiện cộng đồng

Hãy quan tâm tới xã hội, tới quốc gia nơi mình đang sinh sống. Đừng tách biệt bản thân ra khỏi cộng đồng hay tụt hậu so với thời đại, bởi điều đó không chỉ mang lại lợi ích cho chính bạn mà còn là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân.

Mỗi người đang sống dưới bầu trời này đều là một phần của lịch sử, một phần của trào lưu thời đại. Chúng ta chứng kiến, chúng ta thay đổi và chúng ta sáng tạo. Không có ai là thật sự bé nhỏ tới mức không có gì đáng kể trong thế giới này. Câu chuyện của thời đại có lớn có nhỏ, điều quan trọng là người viết câu chuyện đó có dụng đủ tâm hay không, có đủ xuất sắc ưu việt hay không.

5. Có tài chính cơ bản độc lập

Sự độc lập của mỗi các nhân trước tiên cần thực hiện trên cơ sở độc lập về kinh tế. Người không có sự độc lập về tài chính cũng giống như mạch máu nằm trong tay của người khác, trong lòng sẽ luôn thấy bất an.

Tiền bạc không phải đều là vạn ác, nghèo khổ càng không phải là điều để tự hào. Điểm quan trọng chính là giải thoát bản thân khỏi sự mong cầu tiền bạc, làm chủ suy nghĩ và hành vi của mình. Đồng tiền sẽ giúp ta làm được nhiều việc nếu tâm thái của ta đối với nó hoàn toàn là vô tư vô toan tính.

6. Luôn trân quý bản thân mình

Hãy đối xử thành thật với chính mình. Bạn là người như thế nào, không cần người khác phải miêu tả trình bày, càng không cần nhờ cậy đến những người không yêu mến bạn định nghĩa.

Chúng ta hãy yêu thương bản thân mình trong từng khoảnh khắc của cuộc đời, tốt hay xấu, tất cả chúng đều là một phần của bản thân chúng ta. Trong cuộc đời hãy làm những việc mà mình thật tâm mong muốn thực hiện, không theo đuổi thanh xuân vĩnh cửu, chỉ mong cầu theo đuổi sự bình an, không truy cầu sự tuyên dương của người khác, chỉ mong không hổ thẹn với lương tâm khi về cuối đời.

bai-hoc-cuoc-song-3

7. Trân trọng mối quan hệ tình cảm thân thích

Yêu thương cha mẹ, yêu thương người bạn đời, yêu thương bạn bè, vào mỗi thời khắc có sự yêu thương, nhất định bạn sẽ học được cách trân trọng, tận hưởng. Trong sự yêu thương có mang tất cả năng lượng cần thiết cho sinh mệnh. Cho dù có già có gục ngã, bạn đừng bao giờ quên mỉm người với những người yêu quý bạn.

8. Quan tâm tới sức khỏe của mình

Sức khỏe là tài sản quý giá của sinh mệnh con người. Một người khỏe mạnh về thể xác và tâm hồn sẽ được ông trời chiếu cố quan tâm, bởi trên thế giới này bạn đã may mắn hơn rất nhiều người không được khỏe mạnh và hoàn chỉnh.

Sức khỏe là thứ có thể mất đi bất kỳ lúc nào. Bởi vậy khi còn trẻ đừng nên vung phí, làm hao tổn sức khỏe và vận mệnh của mình. Giống như người nông dân chăm lo cho mảnh vườn của mình, hãy nghiêm túc đối đãi và chăm sóc sức khỏe, tinh thần của bản thân mình.

Cho dù có gặp vấn đề gì đi nữa, hãy sớm thăm khám kiểm tra, bởi cơ thể người cũng giống như một thiết bị máy móc, càng sớm sửa chữa, càng dễ phục hồi. Hãy duy trì thói quen sinh hoạt điều độ và giữ nó trong suốt cuộc đời mình.

9. Hình thành thói quen biết lắng nghe

Người ta chỉ cần một thời gian ngắn để học nói, nhưng phải dùng thời gian cả cuộc đời để học cách lắng nghe. Luôn để người khác lắng nghe bản thân mình, không nhất định có thể được người khác thấu hiểu, mà ngược lại dần dần trở nên cô độc.

Người không học được cách lắng nghe, sẽ không thể chia sẻ trao đổi với người khác. Nói nhiều nhưng nghe ít cũng có nghĩa chỉ quan tâm tới cảm nhận của mình, tự đặt ra bức tường ngăn người khác tiếp xúc với mình, không cho người khác cơ hội được hiểu mình.

bai-hoc-cuoc-song2

10. Hài hòa với cuộc sống

Một trong những môn học khó nhất trong đời người chính là học cách hài hòa với cuộc sống. Trong cuộc đời mấy chục năm, dù nhiều dù ít, sẽ có lúc chúng ta bị đối xử bất công, bị người khác phụ lòng, bị người khác trách tội. Những cảm xúc tiêu cực như oán hận, đau khổ, bất mãn, tủi thân trong lòng ta cũng vì thế mà không ngừng tăng lên, ngày càng thêm trầm trọng.

Tuy nhiên, nếu biết khoan dung, biết buông bỏ mọi nỗi uất ức, bạn sẽ thấy những tổn thương kia vốn rất nhỏ bé, không thể làm tổn hại tới bản thân mình. Chỉ có khoan dung độ lượng, chỉ có buông bỏ mới có thể giúp tâm thanh thản, mới thấy được cuộc sống này thật tuyệt vời biết bao.

Theo Daikynguyenvn