Ai cũng mong muốn bản thân kiếm được nhiều tiền hơn, có thể làm ít số giờ đi và tự làm chủ tài chính của mình, nhưng ai cũng ngại thay đổi? Vậy phải làm thế nào?

Thế giới có tới gần 7,6 tỷ người, trong đó có 577 triệu người già, 430 triệu người thất nghiệp, 1,9 tỷ người chưa tới tuổi làm việc, hơn 400 triệu người là doanh nhân và số còn lại là những người đi làm thuê trong các ngành, lĩnh vực, dịch vụ khác nhau? Vậy có phải ai cũng đang happy với 8 – 10 tiếng mỗi ngày cho việc làm công ăn lương của mình không? 

Mỗi người có một lý do khác nhau để sống và làm việc. Có người nói, tôi sống và làm việc vì đam mê, có người nói tôi cần một ngôi nhà và 3 bữa cơm lành mạnh, cũng có người nói phía sau tôi còn có cả gia đình nữa. Họ vẫn miệt mài đều đặn mỗi ngày dành 8 – 10 tiếng thậm chí là hơn cho công việc ở văn phòng hoặc nhà máy, chỉ nhận đủ số tiền lương phục vụ cả đời để mua một ngôi nhà và 3 bữa cơm… mà không biết rằng, bản thân có thể vừa làm việc vì đam mê, mua thật nhiều ngôi nhà, ăn những bữa ăn ngon và gánh vác cả gia đình này dù có phải là trụ cột hay không đi chăng nữa.

Ai cũng mong muốn bản thân kiếm được nhiều tiền hơn, có thể làm ít số giờ đi và tự làm chủ tài chính của mình chứ không phải phụ thuộc vào số tiền lương đổ về hàng tháng nữa. Ai cũng phàn nàn về thời gian mình làm việc quá nhiều mà nhận về chẳng bao nhiêu, nhưng lại không dám hoặc chưa sẵn sàng để thay đổi cuộc sống hiện tại. Có phải ai cũng happy với việc làm công ăn lương của mình, rốt cuộc chúng ta mệt mỏi đi làm 8 – 10 tiếng  mỗi ngày vì điều gì? Sao chúng ta không cải thiện nó đi.

Chúng ta mệt mỏi vì nghĩ cần một công việc ổn định là đủ

8 -10 tiếng mỗi ngày tức là bạn đã dành hết một nửa thời gian của một ngày để làm thuê, thời gian còn lại bạn chỉ sẵn sàng cho bữa ăn và giấc ngủ nữa. Rất ít người có thể dành 24 giờ đồng hồ để làm thêm nhiều việc, bởi thực sự sau 10 tiếng vò đầu vì cơm áo gạo tiền đó, chúng ta lười thêm đi rất nhiều. Nhiều người luôn tâm niệm một điều, chỉ cần có một công việc ổn định là cuộc sống đã ổn định? Vậy tại sao chúng ta vẫn mệt mỏi 8 -10 tiếng mỗi ngày?

Bởi ổn định ở đây là ổn định số thời gian bạn bỏ ra hằng ngày, còn bạn mệt mỏi là tiền không tăng thêm, kinh nghiệm chẳng tích lũy nhiều, và gia đình cần nhiều khoản chi hơn mà sự nghiệp của bạn vẫn dậm chân tại chỗ.

Vậy có nghĩa là bạn phải cố bon chen vào 400 triệu doanh nhân kia hay trở về làm đứa trẻ chưa đến tuổi lao động để khỏi mệt mỏi mỗi ngày nữa đúng không? Chắc chắn là không, điều bạn cần thay đổi đó chính là thay đổi sự ổn định của chính mình.

Bạn cần làm việc thông minh hơn, thay vì làm việc nhiều giờ hơn. Bạn hãy kiếm thêm thu nhập trong 8 tiếng đó của mình, chứ không phải đợi hết 8 tiếng mỗi ngày để cuối tháng nhận thu nhập. Bạn nên tái tạo năng lượng làm việc mỗi ngày chứ không phải ngồi lì một chỗ và than vãn mệt mỏi tại văn phòng. Bạn cần trưởng thành trong tư duy của chính mình chứ không phải thay đổi chức vụ. Lương tháng bạn có 30 triệu vẫn hơn bạn làm trưởng phòng nhưng không có tiền đúng không? Khi bạn có thêm tiền, tức là bạn ít đi mệt mỏi.

8 -10 tiếng mệt mỏi vì chúng ta không lựa chọn đam mê của mình

Chuyện thế này, có một chàng trai học giỏi 12 năm, tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, yêu thích kinh doanh và còn có khả năng vẽ tốt nữa. Nhưng năm cậu 23 tuổi, khi cầm bằng tốt nghiệp trên tay cậu cầm thêm 200 triệu nữa và chọn ngồi vào chiếc ghế tại một cơ quan ban ngành của huyện. Sáng cậu ấy đi làm, tối cậu ấy đi về, cậu ấy cũng bắt đầu tìm hiểu một cô bạn cùng tuổi. Nhưng khi hai người họ nói chuyện với nhau, cậu thấy cô và cậu khác nhau về tư duy nhiều quá.

Rõ ràng trước kia cậu ấy mạnh mẽ hơn, uyên bác hơn và cũng nhiệt huyết hơn nữa, nhưng sau 4 năm làm việc tại đây cậu ấy chẳng còn biết gì về xu hướng kinh doanh hiện đại, không còn vẽ vời như xưa. Cô bạn cậu ấy quen giờ vẫn đôn hậu như thế, nhưng tư duy làm việc và giải quyết vấn đề cô ấy khác hẳn, tự kiên, tự quyết và dám xông pha hơn cậu nhiều. Cô ấy từ chối mối quan hệ này và nói với cậu rằng: Cậu có thể từ bỏ đam mê và chấp nhận công việc hiện tại, nhưng cô ấy không thể chấp nhận một người từ bỏ giấc mơ của mình. Cậu ấy thấy đau, vì cậu ấy biết 4 năm qua cậu ấy cũng thấy có điều gì đó khó chịu bên trong con người mình, thì làm sao một luồng tư duy mới lại chấp nhận cậu được.

Nếu năm xưa, cậu ấy để tuổi trẻ dám đánh đổi, dám xông pha thêm nữa, không sợ thất bại mà làm điều mình muốn, cậu ấy không chấp nhận an phận thì hôm nay không phải mệt mỏi thế này…

Cậu bạn trong câu chuyện trên có bao giờ là hình ảnh của chính bạn? Đã bao giờ bạn từ bỏ đam mê, giấc mơ của mình vì hai chữ ổn định hoặc vì sự thiếu can đảm của bản thân? Nếu là bạn bạn có dám từ bỏ  sự ổn định đó hay không?

Tin vui để bạn lấy động lực đây, cậu bạn trong câu chuyện hiện tại  là Trần Tuấn – đang là CEO của công ty về thiết kế nội thất, quy mô khoảng 20 nhân viên… năm nay cậu ấy tròn 30 tuổi. Và cậu ấy gặp tôi tại WAKE UP năm cậu ấy vừa bị “người vợ sau này” của mình từ chối. Thật vui, khi cậu ấy đã tìm lại giấc mơ của chính mình.

Trong 7,6 tỷ người, bạn có dám tạo nên sự khác biệt?

Cuộc sống công bằng hay không thì không ai rõ, bởi người người có niềm vui nỗi khổ riêng. Nhưng thời gian thì công bằng không bàn cãi. Bạn có thấy thời gian của sếp nhiều hơn thời gian của bạn không? Tất nhiên là không rồi, quỹ thời gian vũ trụ mang cho chúng ta là như nhau. Nhưng chúng ta đứng ở đâu, vốn dĩ là do thời gian qua chúng ta sử dụng.

Có thể bạn không nằm trong số 400 triệu doanh nhân ngoài xã hội và bạn đã trưởng thành để lao động gánh vác mái ấm nhỏ của mình… nhưng bạn phải chắc rằng,  5 -10 năm nữa, khi sức khỏe đi xuống bạn có thể dùng trí tuệ của mình để kiếm tiền. Bạn có thể nghỉ hưu sớm, và khiến đồng tiền sinh sôi nảy nở ngay cả lúc ngủ. Bạn không phải có mặt 8 -10 tiếng ở cơ quan và than vãn “sao tôi thấy mệt mỏi thế này’. Ngay từ bây giờ, tư duy về cuộc sống và công việc của bạn cần phải thay đổi. Chính bạn phải làm cho cuộc sống thú vị hơn, nhiều việc để làm hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

Hãy làm chủ công việc của mình, học hỏi nhiều hơn để phát triển nhiều hơn. Có thể đam mê của bạn đã mai một qua nhiều biến cố, nhưng bây giờ bạn có thể bắt đầu mọi thứ từ điều bạn làm giỏi và thuần thục nhất. 

Đừng chấp nhận 1 công việc – 1 số lương – 1 vị trí nhỏ

Đừng chấp nhận 1 mức thu nhập – chấp nhận ngồi không

Đừng chấp nhận từ bỏ đam mê, từ bỏ công việc của mình chỉ vì ổn định hoặc người khác muốn thế… Hãy làm việc hết mình, lao động hăng say vận may sẽ đến.

Và nếu có ai đó ra rả bên tai bạn, công việc thế là ngon rồi, gia đình thế là ổn rồi, lương thế đủ tiêu rồi thì đừng tin nhé. Zombie đã cắn người, thì người đó cũng sẽ trở thành zombie. Đừng để những tư tưởng an phận đó chiếm lấy con người bạn. Nếu không bạn sẽ mãi mệt mỏi mà không hiểu tại sao?

CEO – ASK Training JSC

Phạm Ngọc Anh

(Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích lại)