Bí quyết đơn giản sẽ đưa bạn đến với thành công

Thói quen nhỏ tạo nên thành công lớn – và 5 lối sống đơn giản sau đây sẽ đưa bạn đến những vinh quang vượt bậc

1. Hãy tránh những quyết định không cần thiết

Đầu tiên, bạn phải biết rằng sức mạnh ý chí là một nguồn lực có hạn. Những luồng tư tưởng này cũng giống như một bình xăng khi luôn được nạp đầy vào buổi sáng. Vào lúc này, khi thức dậy – bản thân mỗi người sẽ lập tức đưa ra một số quyết định nhỏ và mỗi quyết định nhỏ này lại cần một lượng nhỏ sức mạnh của ý chí. Chúng “đốt cháy” một phần nhiên liệu và làm cạn dần nguồn năng lượng cho cả ngày dài.

Để thành công và “dành sức” cho những quyết định khó khăn hơn, hãy học cách tiết kiệm sức mạnh ý chí và bỏ qua hết tất cả những gì không thực sự cần thiết. Đây là lý do vì sao Mark Zuckerberg – CEO của Facebook, luôn mặc cùng một kiểu áo mỗi ngày hay Tim Ferriss – tác giả sách nổi tiếng, luôn ăn một món ăn vào mỗi bữa sáng. Đừng nghĩ lối sống của họ nhàm chán nhé.

2. Hãy sẵn sàng nói “Không”

Chúng ta thường được khuyên nhủ rằng phải nắm bắt mọi cơ hội – và do đó, đa phần mọi người sẽ luôn nói “Có” với mọi thứ được đề nghị. Tuy vậy, thật không may khi lối suy nghĩ này chỉ làm cản trở sự thành công của bạn.

Tỷ phú Warren Buffett từng chia sẻ rằng: “Sự khác biệt giữa người thành công và những người thực sự thành công là những người thực sự thành công nói Không với hầu hết mọi thứ”. Mỗi khi bạn nói “Không” với nghĩa vụ có mức độ ưu tiên thấp, bạn có thêm thời gian và năng lượng để theo đuổi những điều bạn thật sự mong muốn.

3. Đừng ngại sự nhàm chán

Những người siêu thành công thường dành nhiều thời gian để tham gia và thử thách mình trên các chặng “đường dài” như phiêu lưu, du lịch, trải nghiệm cố gắng trau dồi các kỹ năng. Họ sẵn sàng chấp nhận sự nhàm chán vì họ hiểu rằng thành công là kết quả của cả một quá trình cố gắng không ngừng.

Nhà vô địch thế vận hội Olympic Michael Phelps sẽ không bao giờ có thể dễ dàng trở thành vận động viên bơi lội xuất sắc nhất thế giới chỉ trong một thời gian ngắn. Thay vào đó, anh phải lặp đi lặp lại những bài tập luyện cứng nhắc trước khi được mọi người biết đến và vinh danh.

Để làm chủ một kỹ năng, bạn cần biến nó thành một thói quen đến nhàm chán. Tuy vậy, nhiều vận động viên, nghệ sĩ, doanh nhân và lãnh đạo thành công chấp nhận sự lặp đi lặp lại nhàm chán đó để nắm vững (master) những kỹ năng cần thiết này.

4. Đừng nghĩ nhiều về những điểm yếu của mình

Bạn có biết câu hỏi nào thường làm khó các ứng viên trong buổi phỏng vấn xin việc không? Đó chính là câu hỏi: “Đâu là điểm yếu lớn nhất của bạn và làm thế nào bạn cải thiện được nó?” Và hầu hết chúng ta đều có sẵn một trả lời như: “Tôi cần tập trung hơn, kiên nhẫn hơn hay giao tiếp tốt hơn…” Tuy nhiên, lối sống của một người thành công lại không cũ kĩ và rập khuôn như vậy. Họ thấy rằng việc cố gắng cải thiện điểm yếu chỉ là loạt hành động tốn thời gian. Thay vào đó, họ tập trung năng lượng vào những điều họ xuất sắc và nổi trội nhất.

Tác giả và nhà nghiên cứu Tom Rath đã nói: “Nếu bạn cố gắng sử dụng cuộc đời của mình để làm tốt mọi thứ, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể trở nên hoàn hảo ở bất cứ điều gì”.

5. Họ thức dậy trước khi mặt trời mọc

Các CEO và doanh nhân triệu phú thường có một điểm chung: đó là họ thức dậy rất sớm. Các nhà lãnh đạo từ Richard Branson cho đến Margaret Thatcher hay Howard Schultz đều cho biết họ thức dậy từ lúc trời vẫn còn tờ mờ sáng. Trong khi phần lớn chúng ta thường tắt đồng hồ báo thức để ngủ thêm vài phút thì họ đang tập thể dục, ngồi thiền, tham gia vào những công việc sáng tạo và có một khởi đầu đầy năng suất cho một ngày mới.

Và cuối cùng, theo Ben Franklin: “Đi ngủ sớm và thức dậy sớm sẽ giúp con người giàu có, khỏe mạnh và khôn ngoan hơn rất nhiều”.

Nguồn: Entrepreneur