Bạn bè là phong thủy cuộc đời: Kết giao với bạn thế nào, tương lai của bạn chính là thế ấy

Người xưa có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” chính là để nói tới việc ở gần người như thế nào thì sẽ trở thành người thế ấy. Muốn biết một người ra sao, cứ nhìn bạn bè xung quanh anh ta.

Kết giao với người thành thật nghiêm túc, tất nhận được nhiều sự động viên, giúp đỡ trên đường đời.

Kết giao với người thông minh sáng sủa, trong mịt mù đêm tối sẽ có người chỉ cho bạn thấy lối ra.

Kết giao với người ấm áp tươi vui, bạn cũng sẽ luôn lạc quan và cởi mở dù cho có phải đối mặt với khó khăn.

Nói như vậy nghĩa là chọn bạn cũng chính là chọn lựa tương lai của mình. Bạn bè của bạn, chính là “phong thủy” cuộc đời bạn đấy thôi.

1. Trước khi kết bạn phải biết tự bồi dưỡng bản thân

Có điều này bạn nên biết, ấy là đối đãi với người khác đừng quá hà khắc, bởi như thế sẽ đuổi đi những người có lòng muốn giúp mình; cũng đừng tùy tiện tham lam, gặp ai cũng muốn kết giao, bởi như vậy là đang tạo cơ hội cho những kẻ hời hợt dẻo mép lại gần.

Người xưa có câu: “Vật họp theo loài, người phân theo nhóm.”

Muốn biết một người ra sao, thì cứ nhìn bạn bè xung quanh anh ta. Nếu phẩm chất con người bạn chẳng được bao nhiêu, vậy những người dành thời gian cho bạn, tố chất cũng chẳng thể hơn bạn là bao. Vậy mới nói, nếu như coi chọn lựa bạn bè là phương án đổi đời, thì bước đầu tiên bạn cần làm, ấy là tự bồi dưỡng, rèn luyện bản thân mình.

2. Giữa bạn bè nên có sự bao dung

Sống ở đời đừng tự cho mình là “thanh cao”, hãy biết rộng lượng trước mọi nỗi dèm pha, phỉ báng. Cũng như vậy, kết giao với người khác đừng quá cố gắng phân rõ trắng đen, hãy biết bao dung cả người tốt, kẻ xấu lẫn kẻ khôn, người ngốc.

Một mặt, biết cách bao dung người khác, là giúp bản thân đỡ vướng vào những cuộc đối đầu không cần thiết. Chuyện cãi vã giao tranh, ngoại trừ đôi bên cùng làm thương tổn lẫn nhau, mất nhiều hơn được thì còn có thể đạt được lợi lộc gì?

Mặt khác, bao dung cũng là một cách cảm hóa nhân tâm. Tha thứ cho sai lầm của đối phương cũng là cho họ giải thoát khỏi sự dằn vặt, cho họ một cơ hội mới làm lại từ đầu.

Lựa chọn tấm lòng bao dung, cũng là lựa chọn tình thương ấm áp giữa người với người.

Tấm lòng biết bao dung đại diện đức tính biết đồng cảm và dịu dàng, cũng là chìa khóa mở ra lòng người như biển rộng trời cao.

3. Trong tình bạn quan trọng nhất là sự chân thành

Dù cho ngoại hình, gia cảnh, học thức của bạn có trở thành rào cản, thì nếu bạn đối với người khác thật lòng không chút giả dối, ắt sẽ có người cũng dùng cái tâm chân thành đối xử với bạn.

Giữa bạn bè với nhau, mấu chốt là lòng thành. Đã là bạn mà còn phải đoán già đoán non, tính mưu tính kế thì cuộc sống chẳng phải quá mức mệt mỏi rồi sao?

Thể hiện lòng chân thành, nói cách khác chính là cho người khác thấy cái chân thật của mình. Gỡ bỏ lớp mặt nạ xã giao, đây là sự tin tưởng bạn dành cho họ, để họ thấy ngay cả những nhược điểm của mình. Sự tin tưởng vốn là thứ dễ khiến người ta cảm động nhất.

Một tình bạn đẹp nhất định không thể thiếu lòng thành, bởi chỉ có mở lòng, thành thật với nhau, thì giữa bạn bè mới tồn tại mối liên kết chặt chẽ của niềm tin, có thể xóa nhòa khoảng cách, chia sẻ với nhau mọi chuyện, cũng là giúp đỡ, đồng cảm với tiếng lòng nhau. Tình bạn như vậy, có dùng tiền tỉ cũng không thể đánh đổi.

Tìm được người bạn tốt vốn đã không dễ, giữ được người bạn ấy bên mình còn khó hơn. Để làm được điều này, còn phải xem lòng bạn có bao nhiêu thành ý.

4. Bạn cùng tiến

Tai nghe cái khó nghe mà thật, lòng tính việc không thuận trên đời, ấy mới là con đường đúng đắn rèn luyện đạo đức. Nếu mãi mãi bên tai chỉ là những lời ngon ngọt dễ nghe, đi đâu cũng gặp phải những chuyện vừa ý, thì cuộc sống của bạn chẳng khác nào bị ngâm trong thuốc độc. Từ đây nhìn ra, có thể thấy rõ người bạn tốt nên là người dám chỉ cho bạn thấy những lỗi lầm của bạn. Người nhất định không tô son trát phấn cho cái sai, cái xấu của bạn, mà thúc đẩy bạn thay đổi, ấy là người thật lòng muốn tốt cho bạn.

Bạn bè không cần quá nhiều, quý là ở người bạn chất lượng. Nếu trong cuộc sống, bạn có thể kết giao với người bạn thẳng thắn, biết khuyên răn như vậy thì con đường phía trước sẽ bớt đi vài cái ổ gà, vài lối ngoằn thừa thãi.

Một người bạn cùng tiến là tấm gương giúp bạn tự nhìn rõ con người mình. Đối phương quan tâm bạn, lo lắng cho những lầm lạc của bạn, vì hy vọng bạn thành công mà thẳng thắn chỉ ra cái nhược điểm của bạn. Có người bạn như vậy, là may mắn trong cuộc sống.

Ở đời khó mà có được người bạn cùng tiến như vậy, sẵn sàng đưa ra bàn tay kéo bạn cùng tiến lên, đôi bên cùng đốc thúc lẫn nhau. Đó chính là người bạn chân chính.

Bạn bè là người thân không cùng huyết thống. Có người ta gặp được là nhờ tín nhiệm trong làm ăn, có người như ánh đèn trong đêm động viên ta, có người lại là sự an ủi những lúc ta cô đơn nhất. Họ có thể không biết rõ toàn bộ con người ta, nhưng lại có thể mở lòng đón nhận những cái thật nhất của ta. Những con người ấy, có những thời điểm, bỗng trở thành hậu thuẫn kiên cường nhất của cuộc đời bạn.

Vậy mới nói, quý trọng người bạn tốt thôi không đủ, hãy trở thành một người bạn tốt.

Kenhphunu.com

Credit by phamngocanh.com