Áp lực của việc LÀM-ĐÀN-ÔNG: Đã đến lúc chúng ta cùng thấu hiểu

Người ta đấu tranh cho nữ quyền để bỏ đi những định kiến và bất công một người phụ nữ phải chịu đựng. Còn những gì đàn ông đang phải gồng gánh thì sao?

Đàn ông quyết đoán và mạnh mẽ trở thành hình tượng để noi theo, đầy sức mạnh, sự tự chủ và luôn chính xác. Nếu một người đàn ông do dự hay sai lầm, trông anh ta sẽ thảm hại y như bị bắt gặp khi đang khóc lóc hay sợ hãi vậy. Đổi ý hay có những quyết định sai lầm chỉ là trò của cánh phụ nữ, và “đàn ông thực thụ thì không như thế”.

NHƯNG, sự thật là những quyết định sai lầm vẫn thường xảy ra ngay cả khi chúng ta cân nhắc cẩn thận mọi lựa chọn.

Đã đến lúc vứt quách mớ định kiến Đàn ông phải thế này hay thế khác đi rồi đấy (như cách chúng ta “giải phóng” phụ nữ vậy).

Một số điểm lưu ý khi đưa ra bất cứ quyết định nào:

Tôn trọng cảm xúc của chính bạn

Người ta nói rằng, một người đàn ông thì không nên khóc hay thể hiện cảm xúc quá ủy mị, yếu đuối nhưng tôi nghĩ rằng đã là con người ai cũng có những lúc cảm xúc tệ nhất. Và những lúc như thế không ai cấm cản được bạn thể hiện cảm xúc của mình, kể cả đàn ông.

Vì vậy, điều bạn cần làm là hãy tôn trọng cảm xúc của bản thân và quản lý nó thật tốt. Vì sao lại như vậy?

Thứ nhất, chỉ khi tôn trọng cảm xúc của bản thân thì bạn mới có thể là chính mình trong mọi hoàn cảnh, điều này quan trọng đúng không?

Thứ hai, quản lý hay làm chủ cảm xúc để những thứ tiêu cực không làm phiền bạn hay cuộc sống của bạn. Và quan trọng nó sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định quan trọng và đúng hướng.

Trở nên sáng tạo

Nhà tâm lý học Carol Dweck, trong cuốn sách của mình “Mindset, The Psychology of Success” khẳng định: đàn ông thường sợ hãi trước thất bại, trước việc đưa ra quyết định sai lầm và nỗi sợ hãi đó kìm hãm anh ta trong cái gọi là “tư duy cố định”. Điều này có thể khiến cánh đàn ông sợ hãi những gì mới lạ và đi ngược lại những gì sẵn có, chỉ sẵn sàng cân nhắc đến các quyết định với khả năng an toàn cao. Nói cách khác, đàn ông trở nên bế tắc và ít sáng tạo hơn. Đàn ông cần phải thử thách bản thân để trở nên sáng tạo hơn trong việc ra quyết định, bằng cách ngưng sợ hãi thất bại.

Chấp nhận rằng sai lầm là một phần tất yếu của cuộc sống

Việc thất bại trong việc đầu tư 10.000$ hóa ra lại là một cơ hội học hỏi tuyệt vời. Hãy coi thất bại là mẹ thành công hơn là việc cứ khăng khăng chìm mãi trong sự buồn bã tức giận. Mỗi lỗi lầm ngày hôm nay có thể sẽ giúp ích cho bạn và dạy bạn tiến xa hơn trong những hành trình của ngày mai.

Điều quan trọng là bạn phải học cách CHẤP NHẬN và coi đó là một phần tất yếu của cuộc sống. Khi đó bạn có quyền sai lầm nhưng cũng học được cách mạnh mẽ bước tiếp.

Lắng nghe những lời khuyên

Rất nhiều người đàn ông ám ảnh với sự tự chủ thái quá và cái tôi to đến mức quyết tâm không bao giờ tìm kiếm sự giúp đỡ hay lắng nghe lời khuyên và ý kiến từ người khác. Sẽ chẳng tệ chút nào nếu trong lúc khó khăn, mệt mỏi bạn ở bên cạnh những người thân, người bạn để chia sẻ những khó khăn bản thân đang phải hứng chịu. Đừng cứng đầu và tự chịu đựng một mình, bạn có quyền được chia sẻ, được cảm thông và có thêm động lực để bước tiếp.

Suy nghĩ trước về những vấn đề

Hãy suy nghĩ về tương lai một chút. Bạn có thể dự đoán trước cho mình những rủi ro trong kinh doanh, hợp tác hay thậm chí những rạn nứt trong các mối quan hệ. Chìa khóa cho mọi vấn đề là chuẩn bị trước mọi thứ. Việc này giống như khi bạn xây dựng cho mình một lộ trình phù hợp để bản thân tiến về phía trước từng bước, từng bước một vững chắc.

Việc làm đàn ông và phải chịu những gánh nặng, áp lực bủa vây có thể khiến bạn đôi khi ngột thở và đánh mất chính mình. Nhưng trước tiên hãy là chính mình: làm chủ cảm xúc, cuộc sống, sự nghiệp và đam mê của mình. Khi bạn là chính mình, bạn sẽ thấy những người xung quanh tôn trọng và hiểu bản hơn.

Vì vậy, những người đàn ông khi cảm thấy quá áp lực trước cuộc đời, hãy thư giãn, hít thở và chia sẻ với người bên cạnh bạn để có thêm động lực để bước tiếp những hành trình dài và đẹp đẽ phía trước!

Phạm Ngọc Anh

=>> Nếu đang ở độ tuổi 35-55, bạn nhất định nên xem bức ảnh này!

=>> Bước qua tuổi 30: Đàn ông không còn quyền nghèo khó, phía trước là bầu trời, nhưng sau lưng là cả gia đình, là cha mẹ, là vợ, là con