8 năm đi làm với một khoản tiền tích lũy, tôi nên kinh doanh hay tiếp tục đi làm thuê?

Gần chục năm đi làm, trải qua nhiều công việc và vị trí khác nhau, bản thân tôi cũng đã “tích góp” được cho riêng mình một số vốn nhất định. Điều khiến tôi băn khoăn và day dứt bấy lâu nay, là bản thân đang không biết làm gì với số vốn mình đang có trong tay ấy.

 Sự đấu tranh tư tưởng không hồi kết với chính mình

Ai đi làm lâu năm đều chắc sẽ hiểu, đến một khoảng thời gian nhất định nào đó tâm trí trong bạn bỗng dưng muốn “nổi loạn”. Bằng chứng là hàng ngày bạn vẫn đi làm đều đặn, nhưng từ sâu bên trong thì muốn “đình công” từ rất lâu để ra ngoài thực hiện những ước mơ, hoài bão của riêng mình, sự đối lập phân nửa ấy khiến cho bản thân bạn chẳng lúc nào được nguôi ngoai, luôn dằn vặt và suy nghĩ cho rất nhiều tình huống mà vẫn chưa thể đưa ra được một quyết định cụ thể nào cả.

8 năm đi làm với biết bao chuyện để nói, kinh nghiệm, tiền bạc và mối quan hệ thì cũng ít nhiều được tạo dựng, các mối làm ăn xung quanh chuyên ngành mà mình dự định triển khai cũng đã bắt đầu được định hình nhiều hơn. Nhưng cái khó là sức ỳ quá lâu do môi trường làm việc đem lại, tính rủi ro nếu phải thoát ra khỏi một quỹ lương đều đặn mỗi tháng để đánh đổi lấy một công việc mà chưa biết trong tương lai sẽ mang lại là bao nhiêu khiến bản thân tôi phải ngày đêm suy nghĩ. Hơn 30 tuổi rồi, nếu cứ mãi tiếp tục đi làm thuê như thế này chắc chắn sẽ không thể ổn ( tôi luôn nghĩ thế), nhưng tách ra để kinh doanh thì còn quá nhiều bài học thực tế mình chưa được va chạm tôi sợ sẽ làm cả gia đình sẽ phải khổ theo nếu như quyết định mình đưa ra nó không đúng.

Loay hoay vô định như “cánh chim trời”, tôi không biết mình phải bắt đầu từ đâu nữa?

 Người thì bảo “Thôi sống an toàn đi, làm thuê khoảng chục năm nữa rồi lấy một khoản, có bảo hiểm mà về hưu hưởng an nhàn”. Nhưng có người lại bảo “Có ai mà tự nhiên lại giàu đâu, không liều lĩnh, không kinh doanh thì còn đợi đến khi nào nữa?”…..Thực sự những lúc như thế, tôi chỉ ước giá như mình có đủ dũng khí để đứng ra lựa chọn cho riêng mình một mảng nghề phù hợp, để bứt tốc nhanh hơn trên quãng đường sự nghiệp của mình, nhìn bạn bè xung quanh ai ai cũng đều có riêng cho mình một mục tiêu, cũng đều có những dự định mà sắp tới bản thân sẽ khai phá, quay lại mình tôi quả thực chỉ biết vang lên những tiếng “thở dài” ở trong lòng mà thôi.

Những tâm sự dồn nén ở trong lòng, những định hướng được vẽ ra nhưng vốn luôn chỉ nằm ở trong suy nghĩ, bản thân tôi những quãng ngày này luôn phải sống trong sự dày vò của rất nhiều những suy nghĩ quẩn quanh ở trong đầu rằng nếu kinh doanh thì kinh doanh cái gì? Và nếu làm thuê thì bài toán tài chính gia đình sẽ phải giải quyết ra sao? Tôi hiểu rằng, nếu cứ giữ mãi trạng thái “loay hoay” như thế này thì bản thân sẽ  chẳng bao giờ đi đến cuối cùng cái đích mà mình đề ra.

“Thay đổi hay là chết”, câu trả lời hoàn toàn thuộc về bạn

 Câu chuyện dân gian “Đẽo cày giữa đường” chắc hẳn bạn còn nhớ chứ? Chỉ vì tin lời người khác, không tin vào bản thân mà kết cục cuối cùng thật đáng xấu hổ. Hãy lấy câu chuyện đó, liên tưởng đến những dự đinh trong tương lai của bạn (công việc kinh doanh chẳng hạn) bạn có thấy mình đang rơi vào hoàn cảnh tương tự không?

Bạn nên nhớ, chỉ có bạn mới biết được bản thân nên và không nên làm gì. Mọi sự góp ý, đánh giá hay lời khuyên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn cảm thấy bản thân mình vẫn chưa đủ tích lũy, chưa đủ kĩ năng, thì đừng vội hãy cứ tiếp tục làm thuê và mặc kệ mọi sự phán xét. Còn nếu như bạn cảm mình đã đủ trưởng thành ( kinh nghiệm lẫn mối quan hệ) thì “khởi nghiệp” chưa bao giờ là muộn cả dù cho bạn ở độ tuổi nào đi chăng nữa. Bởi thế hãy cứ lắng nghe bản thân, tin vào chính mình và tìm được cho mình một   “người thầy” để con đường thành công của bạn được rút ngắn hơn bạn nhé!

Mr.Why Phạm  Ngọc Anh