14 câu nói truyền động lực

Mười bốn câu nói này không chỉ để dán lên tường… mà còn truyền đi cảm hứng dẫn tới những thành công tuyệt vời hơn trong năm 2014.

Trước đây tôi đã từng không thích những câu trích dẫn truyền cảm hứng, có lẽ vì huấn luyện viên môn đấu vật của tôi từng nói rằng: “Nếu anh không nôn mửa hoặc ngất đi … thì có nghĩa là anh chưa cố hết sức”.

Giờ thì tôi nghĩ rằng những câu trích dẫn truyền cảm hứng chỉ có thể tạo cảm hứng nếu chúng ta thực sự áp dụng và làm sống động những câu chữ đó.

Vì vậy, thay vì chỉ đơn thuần túm lấy những câu nói nổi tiếng từng nghe trước đó, tôi đã chọn ra những điều mọi người nói với tôi và khiến tôi hành động khác đi. Có thể tôi không nhớ rõ những điều sâu sắc và dí dỏm mà Ben Franklin từng nói, nhưng chắc chắn tôi nhớ những điều mọi người nói với tôi vào những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời tôi:

1. “Chỉ có thiên tài mới tự làm được theo cách của anh ta. Còn anh thì sao? Anh có phải là thiên tài đâu”. Tôi đã từng làm công việc xây dựng trong một mùa hè và cứ đặt câu hỏi về những việc tôi được giao làm. Cuối cùng, người cai thầu đã sửa cho tôi một trận. Tái tạo ra chiếc bánh lái cũng tốt, nhưng chỉ trong trường hợp bạn đã hiểu về cơ chế hoạt động của chiếc bánh lái hiện tại. Đừng bao giờ cho rằng mình hiểu biết hơn trong khi bạn thực sự chẳng biết gì cả.

2. “Nếu bạn muốn biết mình được nhớ đến nhiều như thế nào sau khi bỏ đi, hãy ấn ngón tay của mình vào một xô nước rồi rút ra. Dấu ấn còn lại trong xô sẽ là những gì bạn được nhớ tới”. Không ai không thể thay thế được. Thay vì thất vọng, suy nghĩ rằng sẽ có người thay thế được bạn về chuyên môn sẽ giúp bạn có cảm giác được giải tỏa. Bạn có thể không để lại một khoảng trống, nhưng bạn có thể để lại dấu ấn đối với một người, một nhóm hoặc một nền văn hóa vẫn tiếp tục tồn tại sau khi bạn ra đi.

Họ có thể không nhớ tới bạn nhưng họ sẽ ghi nhớ về bạn theo cách tốt nhất có thể.

3. “Tất cả chúng ta đều có những giới hạn. Hầu như chưa có ai đạt tới giới hạn của họ. Chắc chắn bạn cũng vậy”. Bạn có thể bơi nhanh hơn nếu có một con cá mập đang bám theo sau. Bạn có thể chạy nhanh hơn nếu con bạn đang gặp nguy hiểm. Bạn có thể làm việc chăm chỉ hơn nếu mức thù lao thực sự vô tiền khoáng hậu.

Những gì chúng ta nghĩ mình có thể làm luôn luôn ít hơn những điều chúng ta có thể làm được nếu chúng ta thực sự cố gắng. Năng lực tiềm ẩn của chúng ta luôn nhiều hơn một chút . Hãy tìm ra những giới hạn thực sự của bạn và bạn sẽ thấy thành công là không giới hạn.

4. “Trừ khi bạn là người đứng đầu, còn không thì viễn cảnh sẽ không bao giờ thay đổi được”. Đi theo đám đông có nghĩa là sống một cuộc sống giống như đám đông. Bạn hẳn không muốn điều đó.

5. “Bạn sẽ phải trải qua hai sự khó nhọc trong cuộc sống: sự khó nhọc phải tuân theo kỷ luật và sự khó nhọc vì hối tiếc. Kỷ luật chỉ nặng vài ounce còn sự hối tiếc thì nặng cả tấn”.  Những từ tồi tệ nhất mà bạn có thể thốt ra là: “Tôi ước mình đã…” Hãy hối thúc bản thân làm những việc mình hi vọng làm được… để bạn sẽ không bao giờ phải hối hận vì đã không cố gắng.

6. “Béo phì, quá chén và ngu ngốc không phải là cách đi qua cuộc đời này đâu, con trai ạ ”. Tôi vẫn chưa vượt qua được phần ngu ngốc… nhưng tôi vẫn đang cố gắng.

7. “Kẻ hèn nhát khiến cả ngàn người phải bỏ mạng, còn người dũng cảm chỉ khiến một người phải chết”. (Ernest Hemingway.) Hãy nghĩ về việc trầm mình xuống dòng nước biển lạnh; bạn cảm nhận được sự đau đớn tới từng centimet trên cơ thể. Quyết định lặn sâu xuống nước có thể mất nhiều thời gian, nhưng sau đó mọi thứ sẽ kết thúc. Sẽ tồi tệ hơn nếu bạn chạy trốn khỏi những thứ khiến bạn sợ hãi vì khi bạn làm như vậy, từ trong sâu thẳm , một phần nhỏ trong bạn đã héo úa và chết đi.

Hãy lặn thật sâu. Nước không lạnh hay tồi tệ như bạn nghĩ đâu.

8. “Nỗi khó nhọc ngày hôm nay là sức mạnh của ngày mai. Ngày hôm nay bạn càng đau khổ bao nhiêu thì ngày mai bạn sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn bấy nhiêu.” Tự thương xót bản thân nghĩa là tự đánh bại mình. Thành công của ngày mai dựa trên sự khó nhọc hôm nay. Thêm nữa, sức mạnh ý chí cũng giống như một hệ cơ: bạn càng luyện tập nhiều thì bạn càng trở nên dẻo dai hơn.

Và chính sự cống hiến và kiên trì đã tạo ra sự khác biệt hoàn toàn.

9. “Dũng cảm có nghĩa là tìm ra điều gì đó quan trọng hơn nỗi sợ hãi”. Can đảm mà thiếu đi ý nghĩa thì chỉ là sự liều lĩnh. Những người dũng cảm không phải là những người không biết sợ; chỉ là họ đã tìm ra điều gì đó quan trọng hơn đối với họ hơn cả nỗi sợ hãi mà họ đang phải đối mặt. Giả sử bạn sợ mở công ty. Hãy tìm ra một lý do có ý nghĩa lớn hơn nỗi sợ hãi: Tương lai của gia đình bạn, mong muốn tạo ra sự khác biệt của bạn, hoặc giấc mơ về một cuộc sống đầy đủ của bạn.

Khi bạn tìm ra ý nghĩa lớn hơn bạn sẽ có can đảm để vượt qua nỗi sợ hãi.

10. “Hoặc là làm hoặc là không. Đừng thử.” (Yoda) Một sếp của tôi đã giao cho tôi một nhiệm vụ mà tôi nghĩ là bất khả thi. Tôi đã nói: “Ok,  tôi sẽ thử xem sao”. Ông ấy đã giải thích rằng tôi sẽ hoàn thành được chừng nào tôi không bỏ cuộc. Việc thử sẽ khiến bạn không thực sự nhập cuộc. Sự kiên định mới là quan trọng.

Chúng ta thường nói: “Tôi sẽ thử…” vì nó cho chúng ta một lối thoát. Khi chúng ta nói: “Tôi sẽ”, quan điểm của chúng ta sẽ thay đổi. Những thứ trước đây chúng ta tưởng không thể vượt qua được không còn là vận may hay cơ hội nữa mà là thời gian, công sức và sự kiên định.

Khi điều bạn muốn thực sự quan trọng, đừng bao giờ nói: “Tôi sẽ thử”.  Hãy thử nói: “Tôi sẽ làm”, và hãy giữ lời hứa đó với bản thân bạn.

11. “Đừng chờ tới đúng thời điểm nữa. Thành công là một trò chơi của những con số: số lần bạn thực sự làm”. Bạn sẽ không bao giờ có thể tạo ra được một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, đừng bao giờ tìm kiếm những đối tác hoàn hảo, thị trường hoàn hảo , địa điểm hoàn hảo, nhưng bạn có thể tìm một thời điểm hoàn hảo để bắt đầu.

Thời điểm đó là ngay bây giờ.

Tài năng, kinh nghiệm và những mối quan hệ cũng quan trọng, nhưng hãy dốc tất cả những gì bạn có vào những việc mới mẻ thực sự và một trong số nguồn lực đó sẽ phát huy tác dụng. Hãy làm nhiều và theo thời gian bạn sẽ có thêm nhiều kỹ năng, nhiều kinh nghiệm và các mối quan hệ hơn. Và điều đó cũng có nghĩa là khả năng thành công nhờ những nỗ lực mà bạn bỏ ra sẽ cao hơn. Hãy thử nghiệm thật nhiều, học từ những điều không hiệu quả và đến một lúc nào đó bạn sẽ có tất cả những kỹ năng, kinh nghiệm và các mối quan hệ mà bạn cần.

Thành công sau cùng  đến sau những lần bạn thực hiện, hết lần này đến lần khác. Có lúc bạn thành công, có lúc bạn sẽ thấy thất bại hoàn toàn, bạn càng thử nhiều thứ thì bạn càng có nhiều cơ hội thành công. Hãy đặt sức mạnh của những con số ở bên bạn. Hãy làm càng nhiều càng tốt. Không có sự bảo đảm thành công nhưng khi bạn không làm thì đảm bảo bạn sẽ thất bại.

12. “Sự tức giận giống như ta uống thuốc độc nhưng lại mong kẻ kia chết”. Với sự đau khổ, ghen tức, và căm ghét cũng tương tự như vậy. Hãy buông bỏ những thứ này. Nếu không, chỉ có bạn là kẻ thua cuộc.

13. “Thêm một dặm nữa là đến một vùng đất hoang rộng lớn chưa từng có ai đặt chân đến.” – (Jeff Haden) Mọi người đều nói rằng họ sẽ bước thêm một bước nữa, nhưng thực sự chẳng ai làm vậy. Hầu hết mọi người nghĩ rằng: “Chờ đã… chẳng có ai ở đây cả… sao mình lại làm điều này nhỉ?”

Đó là lý do tại sao vùng đất đó lại là nơi hiu quạnh như thế. Đó là lý do tại sao đó là nơi đầy cơ hội. Hãy đến sớm. Ở lại muộn. Hãy gọi thêm vài cuộc điện thoại nữa. Hãy gửi thêm vài email nữa. Hãy thực hiện thêm vài nghiên cứu nữa. Hãy giúp một khách hàng tháo dỡ một gói hàng. Đừng chờ tới khi họ nhờ; hãy đề nghị giúp đỡ. Mỗi khi bạn làm việc gì đó, hãy nghĩ xem mình có thể làm thêm được điều gì- nhất là khi mọi người đang không làm điều đó. Chắc chắn việc này rất khó khăn.

Nhưng nó sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt và dần dần bạn sẽ thành công ngoài sức tưởng tượng.

14. “Chỉ là một vết thương phần mềm thôi mà.”(The Black Knight never gives up.)

Chúng ta cũng nên nghĩ như vậy.

Giờ đến lượt bạn: Hãy chia sẻ về những câu nói tạo ra ảnh hưởng lâu dài với bạn trong phần bình luận dưới bài viết nhé!

 

(Dịch từ Inc)