10 điều bạn cho là không tưởng ở tuổi 20, năm 30 đều thành sự thật

Bạn sẽ già đi rất nhanh, bạn chẳng thành công theo cách mình đã nghĩ… đó là những điều mà khi 20 tuổi không ai tin.

Khi năm 2018 sắp khép lại, tác giả Steven John (Mỹ) đã chia sẻ trên trang Business Insider về 10 điều anh nhận ra sau 16 năm trải nghiệm, kể từ mốc 20 tuổi.

Vào thời điểm viết bài này, tôi 36 tuổi. Tôi có 2 đứa con dễ thương, một người vợ tuyệt vời, một đống tóc bạc ở bên đầu, và hầu như không có thời gian rỗi.

Có phải cuộc sống của tôi chính xác như bức tranh mà tôi đã vẽ khi tôi 20? Thực chất, theo một cách nào đó, thì có. Nhưng qua khoảng thời gian 16 năm qua, tôi đã học được rất rõ: Điều mà tôi mong chờ có thể chẳng bao giờ đến, hoặc sẽ đến, nhưng theo một cách hoàn toàn khác.

Ngắn gọn mà nói, bản thân tôi khi 20 đã nghĩ cuộc đời sẽ dễ dàng. Sau đây là 10 sự thật mà tôi đã học được, cho thấy cuộc sống chẳng hề đơn giản.

  1. Bạn sẽ thất bại, rất nhiều lần

Tôi đã tốt nghiệp đại học với tinh thần vô cùng lạc quan, sẵn sàng để lao vào cuộc sống này với niềm tin chắc chắn sẽ thành công. Một năm rưỡi qua nhanh như chớp, tôi ngồi ký đơn xin trợ cấp thôi việc, sau khi mất việc.

Ba năm sau đó, tôi đã đi mua một kịch bản, thứ mà vẫn nằm trong ngăn kéo cho đến tận giờ. Tôi chẳng trả được các hóa đơn cho đến tận gần 30 tuổi, lúc sự nghiệp viết lách của tôi bắt đầu. Và lúc đó tôi đã từ bỏ giấc mơ tuổi trẻ của mình: Trở thành nhà làm phim.

Một cách tội lỗi, tôi mừng là mình đã bỏ, vì tôi thích viết lách. Nhưng cậu sinh viên 20 tuổi là tôi trong quá khứ chắc sẽ nổi cơn thịnh nộ khi nghe tôi nói thế.

  1. Tiền sẽ đến, nhưng rất chậm

Trừ khi bạn có một công việc với Google, ở phố Wall, hoặc bạn đủ may mắn xuất hiện trên màn bạc hoặc viết được một cuốn sách best-seller, còn thì bạn sẽ có được sự sung túc vô cùng chậm chạp, bạn sẽ không tiết kiệm được tiền trong nhiều năm.

Xoay sở để sống một mình, đặc biệt nếu bạn có các khoản nợ phải trả, là điều khó khăn với hầu hết những nhân viên mới vào làm. Tuổi 20 của bạn có thể sẽ chỉ dành để xây dựng một sự nghiệp mà sau này mới có lãi, đừng hi vọng tài khoản ngân hàng sẽ dồi dào trong giai đoạn này.

  1. Bạn sẽ mất liên lạc với bạn bè

Tình bạn luôn luôn quan trọng với tôi, và tôi đã may mắn gặp một nhóm bạn tuyệt vời ở trường trung học, đại học cũng như trong những năm đầu đi làm. Đã có lúc tôi không thể đếm được số người mà tôi nghĩ là bạn thân thực sự trên ngón tay và ngón chân. Bây giờ, tôi chắc số đó chỉ còn tương đương một bàn tay.

Chắc chắn đó vẫn là một băng nhóm cực tốt, nhưng tôi bị sốc khi nhận ra đã hơn 5 năm trôi qua kể từ khi tôi có bất kỳ liên hệ nào với một người mà trước đây tôi  từng cặp kè mọi lúc.

  1. Làm việc chăm chỉ không phải lúc nào cũng được khen thưởng

Đôi khi, bạn sẽ cố gắng hết sức để rồi chẳng thu được kết quả, sự chăm chỉ của bạn bị bỏ qua, bị cho là điều hiển nhiên.

Tôi đã có những lúc làm việc rất say sưa, sau đó chỉ nhận một cái gật đầu chiếu lệ. Và trong nhiều trường hợp, phần thưởng cho sự nỗ lực của bạn chỉ đơn thuần ở mức một lời cam kết, hoặc thiết lập một mối quan hệ mang tính nền tảng.

  1. Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc kết thúc

Ở trường đại học, tôi có thể thức khuya nhậu với bạn bè và vẫn đến lớp vào buổi sáng. Vào đầu những năm 20 tuổi, tôi có thể lượn quán bar hoặc đến nhà bạn bè sau giờ làm, rồi vẫn có mặt ở bàn làm việc đúng giờ ngày hôm sau.

Nhưng khi trách nhiệm ngày càng nhiều, và khi cơ thể tôi cũng đã thay đổi, đã có gia đình, lối sống hội hè đó phải lùi một bước (hoặc có khi đến 10 bước).

Khi bạn già đi, cơ thể bạn trở nên kém hiệu quả hơn trong việc chuyển hóa rượu, bạn cần ngủ nhiều hơn để hồi phục sau những đêm tiệc tùng.

  1. Không bao giờ có đủ thời gian rảnh

Hãy thiết lập mức độ ưu tiên cho mọi thứ trong cuộc sống của bạn một cách cẩn thận, bởi vì bạn sẽ không có thời gian cho mọi thứ.

Nếu bạn có một sở thích lâu dài, hãy dành thời gian cho việc đó thay vì ngồi hàng giờ xem truyền hình trên Netflix.

Nếu bạn thích đi du lịch, hãy lên kế hoạch trước cho chuyến đi của mình, bởi vì những cuộc phiêu lưu trong thời điểm này là đặc quyền của một người trẻ. Mỗi giai đoạn mới của cuộc sống, từ công việc đến hôn nhân đến gia đình, đều đồng nghĩa là có ít thời gian rảnh rỗi hơn.

Và thời gian là thứ bạn không bao giờ có thể lấy lại, vì vậy hãy sử dụng nó thật tốt.

  1. Tập thể dục ngày càng khó hơn

Trong nhiều năm, quá trình trao đổi chất của tôi diễn ra quá nhanh, về cơ bản tôi không chú ý đến những gì tôi đã ăn cũng như những hiểu biết về lượng calo.

Bây giờ, mặc dù vẫn chạy một vài dặm vài ngày trong tuần như tôi vẫn làm trong 10 năm qua, nhưng nếu tôi thêm một vài món ăn nhẹ hoặc một bữa tối no nê, tôi sẽ tăng cân.

Để duy trì tình trạng sức khỏe tôi đã có trong nhiều năm, tôi phải thực hiện các bước cụ thể mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến khi tôi 20 tuổi.

  1. Các mối quan hệ đều cần sự nỗ lực

Ban đầu, một mối quan hệ mới sẽ rất vui và thú vị, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và chẳng cần cố gắng gì. Nhưng hầu hết những điều đó sẽ nhạt dần.

Để mối quan hệ thành công lâu dài, cần có sự cố gắng thực sự, sự kiên nhẫn và hy sinh.

Nếu bạn không bao giờ trải qua cảm giác đó trong mối quan hệ của mình, có lẽ bạn đã không có đủ trách nhiệm với mối quan hệ đó, hoặc bạn đang có một đối tác rất dễ tính.

  1. Thời gian ngày càng tăng tốc, bạn sẽ 30 tuổi trước khi bạn biết điều đó, rồi 40, rồi 70

Bạn sẽ ngạc nhiên khi bạn bước sang tuổi 30 nhanh đến vậy. Sau đó 35. Và sau đó,…

Điều tôi có thể nói là tôi nhớ rất rõ những cuộc trò chuyện ở giữa độ tuổi 20, khi tôi nói về một người ngoài 30 rằng họ thực sự già. Và có cảm giác như những cuộc nói chuyện đó mới xảy ra tuần trước, chứ không phải thập kỷ trước.

  1. Bạn sẽ làm nhiều người thất vọng

Bất kể bạn làm gì, bạn chắc sẽ làm thất vọng nhiều người có liên quan trong cuộc đời, và đó thường là những người bạn yêu nhất. Đây là thực tế bởi vì chúng ta ai cũng mắc lỗi, chúng ta nói dối, phá vỡ lời hứa, nói ra một điều gì đó gây tổn thương, quên mất một số điều quan trọng,… Từ những sai lầm này, chúng ta có cơ hội để trưởng thành và tiến bộ, vì vậy hãy sở hữu chúng và tiến lên.

Trong một số trường hợp khác, bạn hoàn toàn đúng khi làm thất vọng người khác bởi vì bạn sẽ không đi theo con đường mà họ chọn cho bạn. Nếu bạn làm điều gì đó mà bạn tin là đúng nhưng người khác lại không tin như vậy, hãy cứ để họ từ từ chấp nhận, và đi theo đường của mình. Nói cho cùng, bạn không thể làm cho tất cả mọi người hài lòng. Chính bạn còn không thể làm tất cả những gì bản thân bạn mong muốn đó thôi.

Sưu tầm