10 BƯỚC DẠY CON TRỞ THÀNH TỶ PHÚ CÔNG NGHỆ

Bạn có muốn con mình trở thành Mark Zuckerberg tiếp theo? Hãy cùng lắng nghe 12 lời khuyên của nhà đầu tư mạo hiểm Charles Tips, một người đã từng viết nhiều cuốn sách về cách giáo dục con của bạn trở thành người thành công.

Làm thế nào để con bạn sẽ trở thành MarZuckerberg hay Lary Page tương lai? Trang Business Insider đã có bài viết tổng hợp về những chủ đề này, với hơn 5.000 lượt trả lời đến từ những người nổi tiếng và thành công như các đồng nghiệp sáng tạo ra trò game nông trịa nổi tiếng Farmville của Zynga.

Bước 1: Dạy con hiểu biết đầy đủ về các lựa chọn cuộc đời

Thế giới tràn ngập những cơ hội có thể giúp con sống bất cứ cuộc sống nào mà con muốn, nhưng con sẽ phải tìm hiểu, giải mã, khám phá để có thể thấy được điều gì làm nên thành công“.

Bước 2: Chọn trường học cho con.

Dĩ nhiên, đây không phải là một lời khuyên đúc kết từ tất cả các tỷ phú. Ví dụ, Mark Zuckerberg thậm chí còn đi học trường dự bị (trường cấp 2 có chương trình học nặng hơn để chuẩn bị học sinh cho đại học) và rất nhiều tỷ phú khác không học quá lớp 12.

Song, theo quan điểm của Tips, những người “bất thường” như những tỷ phú sẽ cần một nền giáo dục bất thường. Các con của ông bắt đầu làm một số công việc kiếm tiền từ khi còn chưa đến tuổi teen, và chúng cũng được đi nhiều nơi để làm các hoạt động như quay phim tài liệu hoặc lái thuyền.

Nếu bạn muốn một cái đầu bình thường, hãy cho chúng một nền giáo dục bình thường“.

Bước 3: Dạy chúng yêu công việc

Dạy con của bạn đừng là kẻ lười biếng. Theo lời nhà đầu tư đã từng viết rất nhiều cuốn sách giáo dục này, “muốn giàu thì phải làm việc”, và muốn làm việc thì bạn phải có “sức lực“. Những kẻ lười biếng sẽ luôn mệt mỏi khi phải làm việc.

Bước 4: Dạy con biết cách yêu thương con người

Khi biết yêu thương con người, một doanh nhân sẽ biết mọi người cần sản phẩm gì, đặc biệt là những người khác biệt.

Ngôi nhà của tôi nổi tiếng vì có rất nhiều người đến. Những người mắc kẹt ở sân bay mà tôi gặp. Các cô gái Nhật đi du học. Những người giúp việc đến từ các quốc gia khác. Những người vô gia cư tại địa phương đi ngang qua để xin tắm rửa và một bữa ăn”.

Điều này sẽ có ích gì cho con của bạn? Theo ông Tips, bạn cần “Chắc chắn rằng con của bạn hiểu chúng không đứng trên và cũng không đứng dưới bất kỳ ai cả“.

Bước 5: Dạy con biết hào phóng

“Hào phóng” ở đây không phải là tiền bạc. Bởi “Cho tiền mà không dành thời gian cho người khác sẽ tạo ra khoảng cách“. Với những người khác, sự có mặt của bạn còn có giá trị hơn tiền bạc rất nhiều.

Tài sản thật duy nhất mà bạn có là thời gian của bạn, và bất cứ khi nào bạn có cơ hội dành thời gian làm việc tốt cho người khác, hãy làm điều đó, và hãy làm điều đó hết mình“. Mà ở đây là hào phóng về thời gian.S Sự thực chúng ta rất giàu có về mặt thời gian. Chỉ trao tiền mà không trao thời gian có thể sẽ chỉ tạo ra khoảng cách.

Bước 6: “Kết nối tinh thần” giữa con cái của bạn và một doanh nhân thực thụ

Cách duy nhất để hiểu quá trình khởi nghiệp khó khăn tới mức nào là thực sự khởi nghiệp và là một doanh nhân. Nếu bạn chưa khởi nghiệp, hãy tìm cho con bạn một người thầy đã từng làm điều này.

Mỗi người cần phải nếm mùi thất bại từ lần này sang lần khác và trở nên thực sự quyết tâm vì thất bại. Mỗi người cần phải được trang bị khả năng suy nghĩ hợp lý để có thể tiếp tục đi tiếp ngay cả khi gặp phải sự ngờ vực, sự chống đối và các ý kiến tồi tệ từ người khác”.

Theo quan điểm của Tips, các doanh nhân phải là “siêu nhân” để có thể đối phó với những “thảm kịch” có thể do chính họ gây ra cho bản thân. “Điều khó khăn là, bạn không thể tạo ra sự kết nối tinh thần nếu bạn chưa từng là doanh nhân. Nếu chưa khởi nghiệp, hãy cho con bạn học theo ai đó đã khởi nghiệp“.

Bước 7: Dạy con về sự nói dối, lừa đảo và ăn cắp

Nếu bạn dạy con bạn chỉ được giao thiệp với người tốt, chúng sẽ không biết cách đối phó với kẻ xấu. Và con bạn sẽ cần phải học cách giao thiệp và đánh bại tất cả các loại người để có thể kinh doanh thành công”.

“Thế giới đầy những kẻ tồi tệ và lừa lọc, và con của bạn sẽ cần phát hiện ra những người đó”.Charles Tip mang tới một lời khuyên táo bạo, rằng bạn cần phải để cho con cái mình va chạm với những kẻ xấu:“Chúng cần phải thực sự chịu đựng các hậu quả để có thể tự phát triển kỹ thuật đối phó với loại người này. Chúng cần có khả năng đánh giá nhân cách siêu hạng. Bạn không thể dạy con mình cách hành xử tốt bằng cách cách ly chúng khỏi những kẻ hành xử xấu“.

Bước 8: Biến con thành những kẻ ngoài cuộc ở tuổi teen

Nếu con của bạn không đạt điểm tốt khi ngồi ghế nhà trường hoặc không có nhiều bạn bè, đây có thể là dấu hiệu tốt cho sự nghiệp kinh doanh của chúng sau này.

Tôi đã nói chuyện với những nhà đầu tư mạo hiểm tự thú nhận rằng họ cảm thấy hơi thất vọng nếu như không nhìn thấy 1, 2 điểm F trên bảng điểm đại học của một vị CEO tiềm năng“.

 Dạy con sống xứng đáng với bản thân mình. Dạy con nhận biết giá trị của bản thân là điều quan trọng nhất nếu bạn muốn con của mình thành công. “Không có ai giúp đỡ những kẻ thiếu cá tính mạnh mẽ”. Ông dạy 2 con của mình “Các con nên sớm tự hòa nhập với cảm xúc của riêng mình về cái gì đúng, cái gì sai“.

Bước 9: Không cho tiền tiêu vặt. Không trả tiền để làm việc nhà.

Một số người được bố mẹ cho tiền tiêu vặt khi còn nhỏ sẽ trở nên thành công, ví dụ như CEO Even Spiegel của Snapchat. Song, bạn không nên nuông chiều con của mình nếu muốn chúng thành tỷ phú.

Nhà đầu tư này cũng cho rằng bạn không nên cho con tiền để làm những việc “truyền thống”, vì “đánh đổi thời gian lấy tiền là trò chơi của kẻ thua cuộc“. Theo ông, hãy hướng cho con bạn làm một công việc mua bán nào đó, vì kỹ năng mua bán là rất quan trọng.

Bước 10: Dạy con đầu tư

Nếu bạn không dám mạo hiểm và đầu tư, bạn sẽ không bao giờ thu được nhiều tiền lời.

Không đầu tư thì không thành tỷ phú. Bạn không thể trở thành một nhà đầu tư khi không có vốn và không sẵn sàng mạo hiểm tất cả mọi thứ“.

Hãy dạy con của bạn kỹ năng với các con số. Con của bạn cần phải giỏi toán, và nên có khả năng tính nhẩm một cách dễ dàng. Nếu không thì chúng sẽ “rất khó khăn khi muốn thiết kế một thương vụ mới“.

Trên đây là 10 lời khuyên rất hữu ích của những người thành đạt. Nếu thấy điều gì đúng thì có thể áp dụng vào việc dạy con của bạn nhé !

Lưu ý: Bạn có thể copy bài viết này và lưu ý ghi rõ nguồn

MR WHY – Phạm Ngọc Anh