7 cuốn sách dành cho những người khao khát làm giàu trong năm 2018

Bạn mong muốn trở nên giàu có nhưng vẫn đang mông lung, loay hoay không biết nên đi con đường nào? Hãy cùng lắng nghe những trải nghiệm, bài học làm giàu của các triệu phú nổi tiếng thế giới thông qua 7 cuốn sách tài chính kinh điển sau.

Để làm giàu, mỗi người cần sự dung hòa của hai loại kiến thức:

Loại thứ 1: Là kiến thức nền tảng về Kinh tế nói chung và Tài chính nói riêng, là phần cứng trong công cuộc làm giàu của bạn.

Loại thứ 2: Bồi đắp niềm tin, thúc đẩy khát vọng làm giàu phía trong tâm khảm của bạn. Nếu ví sự nghiệp của bạn là một cỗ máy, kiến thức từ sách loại 1 sẽ là những chiếc răng cưa, những cuốn sách từ loại 2 đóng vai trò như dầu nhớt – là chất bôi giúp quá trình làm giàu trở nên thuận lợi, hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Dưới đây là 7 cuốn sách về tài chính giúp bạn hoàn thiện, phát triển 2 nguồn kiến thức nói trên.

“Bí mật tư duy triệu phú” của T. Harv Eker

Cuốn sách này là những chiêm nghiệm, nghiên cứu của T. Harv Eker về suy nghĩ và tín ngưỡng của người giàu. Ông cũng chỉ ra các chiến lược làm giàu đơn giản cũng như lấy dẫn chứng từ các sự kiện thực tế để giúp người đọc có thể hình dung rõ hơn, khai thác tối đa các công cụ được giới thiệu trong cuốn sách này.

Về cốt lõi, T. Harv Eker nhấn mạnh việc thay đổi thái độ sống cũng quan trọng không kém nguồn kiến thức tài chính của bạn. Chỉ khi bạn sẵn sàng liều lĩnh, chấp nhận những khó khăn, rủi ro thì sau đó hẵng mơ đến sự giàu sang.

“Suy nghĩ và làm giàu” của Napoleon Hill

suy-nghi-va-lam-giau

“Suy nghĩ và làm giàu” được viết sau cuộc đại khủng hoảng 1929 và phải mất tới hai thập kỉ tìm tòi, nghiên cứu, phỏng vấn hơn 500 người thành công thì Napoleon Hill mới có thể cho ra đời cuốn sách này.

Dù đã gần một thế kỉ trôi qua nhưng những hình thức, hướng đi làm giàu Napoleon Hill tích lũy trong cuốn sách chưa bao giờ là cũ, luôn có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hiện đại.

“Trên đỉnh phố Wall” của Peter Lynch

Peter Lynch là nhà quản lý tài chính người Mỹ, cựu giám đốc danh mục quỹ Magellan. Dù rất xuất sắc lọt top 100 bộ óc kinh doanh vĩ đạt nhất thế kỉ (do tạp chí Forbes bình chọn) nhưng ông cũng rất khiêm tốn khi thừa nhận “Tôi ngốc. Sai lầm của tôi là bán cổ phiếu quá sớm”.

tren-dinh-pho-wall
Trong cuốn sách, tác giả Peter Lynch đã chia sẻ với bạn đọc các kinh nghiệm, bài học đầu tư của ông, bao gồm các yếu tố quan trọng khi đưa ra quyết định đầu tư. Ví dụ, trước khi quyết đinh mua cổ phiếu, bạn cần phải tìm hiểu về thị trường, phân tích tình hình kinh doanh của công ty đó, hiểu rõ ý định của mình là đầu tư ngắn hạn hay dài hạn, và các biện pháp ứng phó trước những cú sốc tài chính ngoài dự kiến,…

“Mặc kệ nó, làm tới đi” của Richard Branson

Nhắc đến Richard Branson, người ta thường nghĩ ngay đến một lão ngông, một kẻ lập dị của giới nhà giàu Anh Quốc. Với lối tư duy táo bạo, liều lĩnh trong kinh doanh, dường như cả cuộc đời của ông để dành làm những việc mà người khác không dám làm: Bỏ học lập tạp chí, từ ý tưởng ngông cuồng: công ty du lịch không gian đến Virgin Galactic – công ty đầu tiên trên thế giới về du lịch thương mại vào không gian hay những ý tưởng PR điên rồ như: lái xe tăng quảng bá Virgin Cola, nhảy xuống quảng trường Thời đại từ một chiếc cần cẩu để công bố doanh nghiệp điện thoại di động của mình,…

 mac-ke-no-lam-toi-di

Ngay từ cái tên của cuốn sách đã thể hiện triết lí sống nổi tiếng – chìa khóa thành công của Richard Branson. Được Richard Branson viết bằng những trải nghiệm chân thực nhất của mình về kinh doanh và cuộc sống, “Mặc kệ nó, làm tới đi” sẽ thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, một chút táo bạo cho những ai đã và đang chần chừ trước những ý tưởng mới mẻ, những quyết định mang tính bước ngoặt trong công việc của mình.

Gấp lại cuốn sách, có lẽ sẽ có nhiều người đọc cảm thấy thật đặc biệt, như nhận ra một vài điểm giống nhau giữa mình với Richard Branson. Điểm khác biệt duy nhất là họ chưa đủ tự tin để bộc lộ bản thân như cách mà Richard Branson đã tuyên thệ trước toàn thế giới: “Mặc kệ nó, làm tới đi”.

“Triệu phú thần tốc” của M J DeMarco

trieu-phu-than-toc

Đi tắt đón đầu cũng được xem là một cách làm giàu hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đạt được những thành công ngoài dự đoán. Trong cuốn sách này, DeMarco sẽ chia sẻ những chiến lược của ông trong việc tạo dựng “chiến thắng nhanh”, và một trong những chiến lược nổi tiếng nhất là sử dụng biến động thị trường để làm giàu.

Để gia nhập vào quá trình này, điều đó đồng nghĩa với việc ý chí làm giàu, khát vọng và bản lĩnh của bạn cũng phải nhanh hơn, chấp nhận làm mới mình. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta không còn “há miệng chờ sung” với những quỹ đầu tư nhỏ lẻ, chờ đợi từng khoản lãi từ sổ tiết kiệm hay tiền nghỉ hưu,… hoặc phi lí hơn là phiếu giảm giá. Chấp nhận rút ngắn thời gian đồng nghĩa với việc rủi ro cũng nhiều hơn, tuy nhiên nếu bạn là người ưa thích sự mạo hiểm đừng quên triết lí tài chính nổi tiếng: “High rick high return”.

“Cha giàu cha nghèo” của Robert T. Kiyosaki

Cha giàu cha nghèo là câu chuyện thực của tác giả. Ông may mắn khi có tới 2 người cha, trong đó, cha ruột của ông là một tiến sĩ, từng tốt nghiệp đại học Stanford, đại học Chicago nhưng cuộc đời sau này lại chìm trong nợ nần, không đủ tiền trang trải cuộc sống. Người còn lại là cha nuôi – bạn thân nhất của bố ruột, xuất thân là một học sinh lớp 8 bỏ học nhưng sau này lại vô cùng giàu có.

Quan điểm dạy con làm giàu trái ngược của 2 người cha trong cuốn sách sẽ cho bạn đọc nhìn nhận rõ hơn về cách đồng tiền tác động đến con người. Theo từng loại hoàn cảnh, con người sẽ có những suy nghĩ khác nhau về đồng tiền. Chiều ngược lại, quan điểm nhìn nhận của mỗi người sẽ tác động, quyết định họ trở thành người giàu hay kẻ nghèo trong tương lai.

“Những phù thủy trên thị trường chứng khoán” của Jack D. Schwager

nhung-phu-thuy-tren-thi-truong-chung-khoan

Đây là cuốn sách gối đầu giường của những nhà đầu tư tài chính. Thông qua những cuộc phỏng vấn với các chuyên gia tài chính, những người thành công, “Những phù thủy trên thị trường chứng khoán” đã giải thích những nhân tố tiên quyết góp phần vào các quyết định tài chính của họ.

Theo Trí Thức Trẻ