35 tuổi trở đi cuộc đời xuống dốc: Giỏi, đàng hoàng, chuyên nghiệp không đủ để thành công?

Ở cái tuổi này, áp lực gia đình và trách nhiệm tài chính gia tăng khiến bạn đau đầu. Kiến thức và chuyên môn cũ không còn đủ để khiến bạn làm tốt và sống tốt nữa, bạn bắt đầu chán ghét công việc. Phải chăng sau tuổi 35 cuộc đời bạn đang xuống dốc?

tuoi-35

Hôm trước tôi có dịp ngồi với 3 người đồng nghiệp cũ, tuổi từ 35-45 tuổi. Họ đều là những người rất giỏi, rất sáng thời còn làm chung. Họ cũng đối nhân xử thế tốt, là người bạn tốt và tin cậy của đồng nghiệp. Thời đó, các công ty xếp hàng để săn họ ghê lắm.

Thế mà giờ họ đều đang “ở không”: có người đã bỏ việc nhưng chưa biết sẽ làm gì tiếp theo; có người không dám bỏ việc vì sợ thay đổi dù họ biếcứ mãi vậy sẽ  chẳng có chuyển biến gì!

GIỎI – ĐÀNG HOÀNG – CHUYÊN NGHIỆP không đủ để thành công?

Bạn thân mến, ở cái tuổi này, đa phần chúng ta (dù ít hay nhiều) đều rơi vào bi kịch tạm gọi là “khủng hoảng sự nghiệp hậu 35”, cái ngưỡng tôi mạn phép gọi đó là “cái tuổi dở ông dở thằng”, sự nghiệp cứ lưng lửng ở giữa không cách nào bứt phá lên được.

Bạn từng có những thành tựu nhất định trước đó nhưng chưa đủ gọi là thành công, cứ loay hoay mãi trên con đường phát triển sự nghiệp. Kiến thức và chuyên môn cũ không còn dùng đủ nữa, nghiêm trọng hơn cả bạn đang thiếu những năng lực cần thiết cho các vị trí được nhìn nhận với lương thưởng cao hơn.

“Tre già măng mọc”, phải chăng bạn đã HẾT THỜI?

Thẳng thẳn nhìn nhận rằng “lớp trẻ” bây giờ quá giỏi phải không nhỉ? Sự linh hoạt trong tư duy, sắc sảo trong nhìn nhận vấn đề và khả năng nắm bắt cơ hội của đồng nghiệp trẻ đôi lúc khiến bạn LO SỢ – sợ bị vượt mặt và mất chỗ đứng. Bạn đã từng rất được trọng dụng trong công ty nhưng bây giờ rất có thể bạn sẽ bị sa thải.

Ngẫm đi ngẫm lại cũng không trách “sếp” được. Tại sao lại phải thuê hay trọng đãi bạn khi có những lựa chọn tốt hơn từ những người trẻ hơn 10-15 tuổi? Những người trẻ học nhanh hơn, kiến thức cập nhật hơn, cầu tiến hơn, tính ì thấp hơn, sung sức quyết liệt hơn, làm việc “trâu” hơn, động lực phát triển bản thân cao hơn… và nhiều khi không “đòi hỏi” lương thưởng cao như lớp 35+ nữa.

 Chưa hết bạn ngộ ra rằng: Giờ là thời đại công nghệ, kiến thức cũng đầy trên mạng ai nhanh thì người ấy hưởng. Nhiều kỹ năng và kiến thức vốn rất cần trước đây giờ thay hoàn toàn bằng nhiều kiến thức mới. Vậy nên đâu có nhiều lý do để những “ông bà chủ” lựa chọn người lớn tuổi như bạn chứ!

Năng lực cũ CHƯA ĐỦ để có thành công mới?

Xã hội đều tổ chức theo kiểu kim tự tháp: Đáy rộng và cần nhiều nhân lực nhưng càng lên cao sẽ càng hẹp và rất chọn lọc. Bạn giỏi ở vai trò và vị trí cũ không có nghĩa là bạn đã sẵn sàng cho vai trò mới.

Khổ là chúng ta luôn bị bẫy tâm lý. Càng thành công trong hiện tại (hay quá khứ) chúng ta càng tin vào chủ nghĩa kinh nghiệm với những bí quyết và cách làm truyền thống. Ta cho rằng mình đã đủ giỏi, biết hết, và vì vậy càng lười học hơn.

Nếu bạn đang là quản lý cấp trung, thậm chí là quản lý cấp cao trong công ty thì phần nào CÁI TÔI của bạn rất lớn, điều này khá dễ hiểu nhưng nó lại là bước cản ngăn không cho bạn có cơ hội phát triển rộng hơn nữa mà giữ bạn lại trong cái ao vốn đã tù đọng nhiều năm, chật hẹp.

Nếu may mắn bạn là một trong số ít người thoát được bẫy này, có thái độ cầu tiến học tập tốt nhưng không phải ai cũng biết chọn trau dồi những kiến thức cần cho công việc tương lai thay vì hiện tại.

Thế làm sao để thoát được CÁI BẪY ấy?

Một là, nên biết mình mạnh gì, yếu gì, muốn gì và sẵn sàng đánh đổi cho cái muốn ấy đến đâu. Trên cơ sở đó chuẩn bị lộ trình phát triển cá nhân từ sớm hơn. Nhìn xa, nghĩ gần, bước dần từng bước.

Hai là, luôn sẵn lòng và có kỷ luật bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng mới. Biến ý định thành khao khát, mong muốn thành kỷ luật, hành động thành thói quen.

Ba là, luôn định kỳ soi gương phản tỉnh. Dừng lại, tự nhìn nhận bản thân và sẵn sàng điều chỉnh chính mình. Đôi khi đến mức làm lại từ đầu. Dẫu muộn còn hơn không.

Chúc bạn sớm tìm lại mình và có lộ trình vững chắc cho 10 năm tới

Theo Tri Thức Trẻ