21 thói quen của người HẠNH PHÚC

“Hạnh phúc là một thói quen – hãy nuôi dưỡng nó ” ~ Elbert Hubbard

Hạnh phúc là khát vọng của tất cả mọi người. Không ai muốn mình phải buồn bã và chán nản. Chúng ta đều đã thấy những người luôn luôn vui vẻ – ngay cả trong cuộc sống khắc nghiệt.

Tôi không nói rằng những người hạnh phúc không cảm thấy đau buồn, đau khổ hay muộn phiền, họ chỉ  không để cho nó lên trên cuộc sống của họ. Sau đây xin chia sẻ với bạn 21 điều tạo nên thói quen hạnh phúc:

1 . Biết ơn cuộc sống

Thật may mắn là các bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng còn sống trên thế gian. Cảm giác như một đứa trẻ luôn tự hỏi về cuộc sống. Tập trung vào vẻ đẹp của tất cả các sinh vật. Tận dụng tối đa mỗi ngày. Đừng lạm dụng bất cứ điều gì. Đừng đổ mồ hôi những thứ nhỏ nhặt.

2 . Chọn bạn một cách khôn ngoan

Đắm mình trong hạnh phúc, người tích cực chia sẻ các giá trị và mục tiêu. Bạn bè có đạo đức giống bạn sẽ khuyến khích bạn đạt được ước mơ. Họ sẽ giúp bạn cảm thấy tốt về bản thân. Họ sẽ cho bạn mượn một bàn tay để giúp đỡ khi cần thiết.

3 . Mở lòng với mọi người

Chấp nhận những người khác dù cho họ là ai cũng như họ đang ở đâu trong cuộc sống. Tôn trọng họ. Giao thiệp với một lòng tốt và tinh thần hào phóng. Giúp đỡ khi bạn có thể, không cần cố gắng thay đổi người khác. Cố gắng để làm những ngày tươi sáng cho tất cả mọi người bạn tiếp xúc.

4 . Học tập suốt đời

Giữ cho việc học với những kiến thức mới nhất liên quan đến nghề nghiệp và sở thích của bạn . Hãy thử những điều mới mẻ và táo bạo đã dành được sự quan tâm của bạn – ví dụ như khiêu vũ , trượt tuyết, lướt sóng hoặc nhảy dù.

5 . Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo

Không đắm mình trong sự tự thương hại. Ngay sau khi bạn phải đối mặt với một thách thức, bạn nên suy nghĩ để tìm kiếm một giải pháp. Không để cho sai lầm ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, thay vì nhìn thấy mỗi trở ngại mới bạn phải đối mặt là một cơ hội để thực hiện một thay đổi tích cực. Học cách tin tưởng bản thân – nó gần như luôn luôn đúng .

6 . Làm những gì mình yêu

Một số thống kê cho thấy 80% số người không thích công việc của họ! Có rất nhiều người không hạnh phúc xung quanh công việc. Chúng ta dành nhiều thời gian cuộc sống của chúng ta cho làm việc. Chọn một nghề nghiệp mà bạn thích – thêm tiền của một công việc mà bạn ghét cay ghét đắng là không có giá trị. Hãy dành thời gian để tận hưởng sở thích của mình và theo đuổi công việc đó.

7 . Tận hưởng cuộc sống

Hãy dành thời gian để ngắm nhìn vẻ đẹp xung quanh. Có nhiều thứ trong cuộc sống hơn công việc. Hãy dành thời gian để thưởng thức hương hoa hồng, ngắm một hoàng hôn hay bình minh với một người thân yêu, đi bộ dọc bờ biển, đi lang thang trong rừng,vv Tìm hiểu cuộc sống trong hiện tại và trân trọng nó. Không sống trong quá khứ hay tương lai.

8 . Cười

Không làm cho mình-cuộc sống của mình quá nghiêm túc. Bạn có thể tìm thấy sự hài hước trong mọi tình huống. Cười với chính mình – không ai là hoàn hảo. Cười tạo nên ánh sáng trong các trường hợp. (Đương nhiên có những lúc mà bạn nên nghiêm trọng vì có lúc không thích hợp để cười )

9 . Tha thứ

Giữ mối hận thù sẽ làm tổn thương chẳng ai cả trừ bạn. Hãy tha thứ cho người khác vì sự yên bình của bạn. Khi bạn mắc một sai lầm – hãy thú nhận – học hỏi từ nó – và tha thứ cho bản thân.

10 . Hãy thể hiện thái độ biết ơn. Biết ơn vì những gì bạn đang có. Tất cả những gì bạn có kể cả những điều dường như là thử thách. Biết ơn vì gia đình, công việc và bạn bè của bạn. Hãy dành thời gian để cho họ biết rằng bạn thật hạnh phúc vì có họ trong cuộc đời bạn.

11. Dành sự quan tâm tới các mối quan hệ
Hãy luôn luôn chắc chắn rằng những người thân yêu của bạn biết rằng bạn yêu họ ngay cả khi giữa họ và bạn có mâu thuẫn. Nuôi dưỡng và chăm sóc mối quan hệ với gia đình và bạn bè bằng cách dành thời gian cho họ. Đừng thất hứa. Hãy luôn sẵn sàng giúp đỡ.

12. Giữ lời
Sự chân thành là cách xử sự đúng đắn nhất. Mọi hành động và quyết định bạn đưa ra nên dựa trên sự chân thành. Hãy chân thành với chính bạn và với những người bạn yêu thương.

13. Ngồi thiền
Việc ngồi thiền cho phép bộ não của bạn được nghỉ ngơi. Khi não bộ được nghỉ ngơi bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn và có thể hoạt động ở mức độ cao hơn. Có nhiều loại thiền như yoga, thôi miên, thả lỏng, tưởng tượng hay chỉ đơn giản là ngồi ở 1 nơi hoàn toàn yên tĩnh.

14. Quan tâm việc của mình
Tập trung tạo dựng cuộc sống theo cách mà bạn muốn. Chăm sóc bản thân và gia đình. Đừng quan tâm thái quá tới việc người khác làm gì hay nói gì. Đừng để ý tới những chuyện tầm phào hay việc người khác nói xấu mình. Đừng phán xét. Ai cũng có quyền sống theo cách mà họ muốn ngay cả chính bạn.

15. Lạc quan
Hãy nhìn cốc nước và thấy rằng nó vẫn còn 1 nửa. Tìm kiếm mặt tích cực trong bất cứ hoàn cảnh nào. Mặt tích cực luôn ở đó dù tìm kiếm nó không dễ dàng gì. Nên biết rằng mọi thứ xảy ra đều có nguyên do cho dù có thể bạn không bao giờ biết đó là gì. Hãy tránh xa những ý nghĩ tiêu cực. Nếu suy nghĩ tiêu cực xuất hiện hãy thay thế nó bằng 1 suy nghĩ tích cực khác.

16. Yêu thương vô điều kiện
Chấp nhận người khác dù cho họ là ai. Đừng đặt giới hạn lên tình yêu của mình. Cho dù có thể bạn không thích hành động của những người thân nhưng hãy tiếp tục yêu quý họ.

17. Kiên định
Đừng bao giờ từ bỏ. Đối mặt những thách thức mới trong tâm thế rằng nó sẽ đưa bạn tiến gần thêm với mục tiêu. Bạn sẽ không bao giờ thất bại, chỉ khi bạn từ bỏ. Hãy tập trung vào điều bạn muốn, học hỏi những kĩ năng cần thiết, lập kế hoạch và hành động. Chúng ta sẽ luôn hạnh phúc khi theo đuổi những điều có ý nghĩa với mình.

18. Đi đầu thực hiện
Hãy chấp nhận những điều không thể thay đổi. Những người hạnh phúc không lãng phí năng lượng và sức lực cho những sự việc đã ngoài tầm kiểm soát của họ. Chấp nhận bạn có những giới hạn của 1 con người. Hãy quyết định xem bạn sẽ kiểm soát như thế nào bằng cách tạo ra kết quả bạn mong muốn hơn là ngồi chờ đợi kết quả đó đến.

19. Tự chăm sóc
Hãy chăm sóc cho trí óc, thân thể và sức khỏe của bạn. Hãy kiểm tra y tế thường xuyên. Ăn uống điều độ. Nghỉ ngơi hợp lí. Uống nhiều nước. Luyện tập trí óc của bạn thông qua những thử thách thú vị.

20. Tự tin

Đừng cố trở thành một ai đó mà không phải là bạn. Không ai thích 1 người giả tạo cả. Hãy quyết định xem bạn là ai trong sâu thẳm con người bạn- bạn thích gì, bạn ghét gì. Hãy tự tin vào chính bạn. Làm những điều tốt nhất mà bạn có thể và đừng nghi ngờ bản thân mình.

21. Chịu trách nhiệm
Những người hạnh phúc biết và hiểu rằng họ chịu trách nhiệm 100% cho cuộc sống của họ. Họ chịu trách nhiệm cho tâm trạng, thái độ, suy nghĩ, cảm nhận, hành động và lời nói của mình. Họ là những người đầu tiên thừa nhận họ vừa mắc sai lầm.

Hãy bắt đầu ngày hôm nay bằng việc chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của bạn. Tiến hành bồi đắp nuôi dưỡng những thói quen này. Bạn càng kết hợp những thói quen ở trên trong cuộc sống hàng ngày bao nhiêu, bạn sẽ càng hạnh phúc bấy nhiêu.

Trên hết: HÃY SỐNG THẬT VỚI CHÍNH MÌNH

Hoàng Dung – dịch từ SocialConsciousness