10 PHƯƠNG PHÁP ĐẠT MỤC TIÊU TRONG CUỘC SỐNG

Thật buồn khi nghĩ đến việc nhiều người cả đời cứ mơ mộng về những mục tiêu mà họ sẽ không bao giờ đạt được. Mặc dù nhiều người trong số chúng ta có những khát vọng muốn chiếm hữu, nhưng chỉ có vài người có thể thực sự tới đích.

Nhưng nếu bạn là người cho rằng MỤC TIÊU là thứ vô cùng quan trọng để dẫn tới kết quả thành công cuối cùng, thì  hãy thử áp dụng 10 bí quyết lập mục tiêu dưới đây cho những kế hoạch của mình nhé!

1/ Không đặt ra quá nhiều mục tiêu

Bạn nghĩ là bạn sẽ làm được nhiều thứ. Điều đó có thể đúng nhưng thông thường bạn sẽ mất tập trung và không thật sự quyết tâm với quá nhiều mục tiêu. Bạn đặt mục tiêu chạy bộ mỗi ngày 3km và đi bơi ít nhất 1 giờ. Tốt, nếu bạn có thể sắp xếp được nhưng thông thường thời gian không cho phép và bạn trở nên lưỡng lự, và rồi có thể chạy cũng không xong mà bơi cũng bỏ. Tốt nhất là hãy tạo thành thói quen hoặc là bơi hoặc chạy bộ đã. Sau đó bạn xem mình có thể làm được gì để có thể tập thêm 1 môn khác.

2/ Tin là mình làm được

Napoleon Hill nói “Chỉ những gì đầu óc con người nhận biết và tin tưởng thì mới đạt được”. Tức là mục tiêu nó phải thực tế, ví dụ: Thu nhập của bạn là 50 triệu/ tháng và bạn đặt mục tiêu tăng 30% trong 6 tháng tới và 100% trong 12 tháng tiếp theo.

Nếu bạn đặt mục tiêu quá xa rời những gì bạn đã làm trước đó nó làm cho bạn không tin mình làm được. Đạt được mục tiêu là một nỗ lực có nguyên lý, hệ thống và thực tế. Nguyên lý ở đây là cứ làm từng bước một theo thực tế của mình đã làm trước đó để bạn luôn trong trạng thái niềm tin vững vàng cho những gì bạn đang thực hiện.

3/ Phải tìm cách thoát ra khỏi môi trường hiện tại

Bạn sống trong môi trường nào, chắc chắn bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường đó. Những bạn bè, con người sống bên cạnh bạn có là người quyết tâm và cố gắng hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có quyết tâm cố gắng hay không. Chúng ta hay bị tác động lẫn nhau, mặc cho chúng ta phủ nhận rất nhiều về điều này. Vì vậy, nếu bạn đang sống trong một môi trường thiếu đi sự cố gắng, thiếu những kế hoặc cụ thể và thiếu đi sự nhiệt huyết thì có thể bạn nên suy nghĩ lại về việc tồn tại ở nơi đó.

Hoặc nếu mục tiêu của bạn là cải thiện điều này, thì hãy bắt tay vào làm đi. Bạn phải tin mình có thể làm được.

4/ Đừng đặt mục tiêu vì người khác

Bạn nghe ai đó khuyên bạn nên nên mở một Start Up riêng để làm chủ, trong khi bạn là một kẻ siêu giỏi về chuyên môn, chẳng cần phải làm chủ một công ty doanh nghiệp nào bạn cũng thể làm tốt công việc và kiếm được số tiền mong muốn của mình. Vậy tại sao bạn lại phải đặt mục tiêu vì người khác.

Hãy đặt mục tiêu trên chính năng lực và niềm yêu thích của mình, làm chủ kiến thức và bắt đầu với mục tiêu “biến hóa” thành công chuyên môn lên một level khác chính là mục tiêu cao nhất của một “Start Up chuyên môn” rồi phải không nào?

5/ Hãy đặt ra chỉ tiêu cụ thể

Một ví dụ cụ thể là bạn đặt ra mụ tiêu chạy marathon cự ly 42km vào tháng 5 năm tới trong khi đi bộ bạn còn lười. Vậy thì hãy bắt đầu mục tiêu với cự ly 5km để thực tế hơn.

Đặt ra mục tiêu chung chung khiến cho bạn cũng không biết phải thực hiện thế nào. Ví dụ bạn muốn có nhiều thời gian cho gia đình hơn sẽ không cụ thể bằng quyết tâm sẽ về nhà trễ nhất là 6h tối thay vì ngồi miệt mài ở công ty đến 7-8 giờ tối mỗi ngày

6/ Đừng ảo tưởng về những mục tiêu quá xa vời

Người thực tế sẽ đưa ra mục tiêu cụ thể và từng bước một. Sau khi đạt được bước đầu mới tiến đến bước thứ hai. Đơn giản nhé, bạn muốn giảm 10kg trong năm tới nhưng tập mãi chỉ thấy xuống chút đỉnh thì lại nản. Hãy đặt ra mục tiêu giảm 2kg trước sẽ thực tế hơn và dễ dàng đạt được.

Quy mô hơn chẳng hạn. Doanh nghiệp của bạn năm 2016 có doanh thu 25 tỷ,  trong khi biến động thị trường không nhiều, khách hàng tiềm năng thực sự chưa lớn và bạn đưa ra mục tiêu doanh số cho 2017 là 50 tỷ. Đó là việc bạn đặt mục tiêu quá xa vời so với năm cũ. Bởi làm việc gì ắt hẳn cũng phải suy xét trước sau và liên kết với từng sự kiện cũ.

Dù muốn gấp đôi doanh thu, thì việc bạn đưa ra chiến lược hoặc mục tiêu ít nhất phải sát xao với tình trạng hiện tại của doanh nghiệp bạn.

Bí quyết nhỏ này, đừng hạ doanh thu. Mà hãy nâng thị trường, chiến lược và chia nhỏ nó ra.  50 tỷ và các chu kỳ của năm khác nhau. Cải thiện tình hình từng nấc một, hãy để ý từng biến động của thị trường. Một mỗi chu kỳ một chiến lược. Bạn nắm bắt tốt, chắc chắn bạn sẽ cải thiện tình tình tốt.

7/ Hãy tạo thành thói quen

Hãy tạo cho mình thói quen trước khi nghĩ đến mục tiêu quá cao. Giả sử trong năm 2017 bạn muốn đạt mục tiêu hít đất ít nhất 30 cái mỗi ngày. Nếu bắt đầu cố gắng càng nhiều càng tốt có thể bạn sẽ bỏ cuộc ngay sau vài ngày vì đuối. Hãy bắt đầu bằng 2-3 cái mỗi ngày để làm cho cơ thể bạn quen dần và bạn cảm thấy thiếu nếu không làm vài cái hít đất mỗi sáng. Tăng dần số lượng và hãy kiểm chức sau thời gian bạn sẽ thấy rất hiệu nghiệm

Hãy bắt đầu thực hiện mục tiêu với những bước đơn giản

8/ Chia sẻ với người khác mục tiêu của bạn

Thường thì ít ai chia sẻ cho người khác biết mục tiêu của cá nhân mình, kể cả với người thân. Tuy nhiên chia sẻ lại là điều hay vì khi bạn biết có người biết được mục tiêu của bạn, ý chí thực hiện có thể tăng lên. Chí ít là bạn không muốn mang tiếng là chỉ nói mà không làm. Bạn cũng có thể có được sự chia sẻ hoặc có người đồng hành để thực hiện các mục tiêu của mình.

9/ Viết các mục tiêu của mình xuống.

Mục tiêu của bạn cần phải được viết ra. Chúng phải rõ ràng, cụ thể, chi tiết và có thể ước lượng được.

Cho dù bạn chỉ có 1 mục tiêu hay có đến 10, viết vào sổ tay hay Note trên máy tính đều được. Nó giúp bạn thêm quyết tâm và cũng là cách để bạn xem mình tiến bộ thế nào so với những năm trước đó.

Brian Tracy có câu nói nổi tiếng về việc viết ra mục tiêu thế này: “Chỉ có 3% số người trưởng thành viết ra các mục tiêu, những người khác làm việc vì chúng”. Bạn thấy không? Việc viết ra cũng rất là quan trọng.

10/ Theo dõi tiến độ thường xuyên

Nghe như  bạn đang quản lý một dự án? Chính xác là như vậy. Bạn đang thực hiện một số dự án mà mỗi dự án là một mục tiêu, thời gian tính là đến cuối năm, chi phí có thể chính là thời gian bạn bỏ ra để thực hiện. Vậy thì hãy theo dõi tiến độ theo những định kỳ để xem mình tiến bộ thế nào. Có thể hàn tuần, hàng tháng nhưng đừng để xa quá. Một quản lý dự án mà 3 tháng không nhìn lại xem dự án mình tiến triển thế nào thì có vẻ không ổn bạn nhỉ.

Có thể bạn đã nghe về mục tiêu của ông chủ facebook, nếu bạn lướt facebook 3h/1 ngày.  Mark Zurkerberg, đã đặt ra 2 mục tiêu cho năm 2017 là tự tay xây dựng hệ hỗ trợ thông minh Jarvis và chạy bộ tổng cộng 365 miles trong năm 2016 và anh ấy đã đạt được cả hai. Có thể chúng ta không siêu phàm như anh ấy nhưng cũng có những mục tiêu của riêng mình.

“Nếu bạn xem mục tiêu chính là thứ dẫn đến kết quả cuối cùng của thành công thì bắt tay vào hoàn thành nó đi thôi”.

Cố vấn Sale – Marketing cho doanh nghiệp 

Phạm Ngọc Anh